Mục lục bài viết
- 1. Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?
- 2. Vai trò của AI trong nhân tạo ngày càng phổ biến trong ngành du lịch.
- 3. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành du lịch
- 3.1 Chatbot và dịch vụ khách hàng trực tuyến
- 3.2 Dịch vụ khách hàng trực tiếp
- 3.3 Xử lý và phân tích dữ liệu
- 3.4 Phân tích kênh truyền thông xã hội
- 3.5 Định giá linh hoạt
- 3.6 Nhận dạng khuôn mặt AI
- 3.7 Cá nhân hóa trải nghiệm du lịch của khách hàng
- 3.8 Quản lý doanh thu
- 3.9 Lập trình quản lý nhân viên
- 3.10 Dự đoán giá cả và nhu cầu
- 3.11 Tạo điều kiện cho các chương trình khách hàng trung thành
- 3.12 Phát hiện và ngăn chặn gian lận trong thanh toán
- 3.13 Thông tin liên lạc về gián đoạn du lịch
- 4. Lời kết
Trí tuệ nhân tạo (AI) khoác cho ngành du lịch một diện mạo mới, mang lại nhiều lợi ích và sự thuận tiện cho cả du khách và doanh nghiệp.
Hãy cùng Travelopia cùng tìm hiểu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển ngành du lịch trong bài viết dưới đây!
1. Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?
Trí tuệ nhân tạo hay trí tuệ thông minh nhân tạo ( Artificial intelligence) là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục đích giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.
Trong thời đại hiện đại, khi mà công nghệ ngày càng phát triển, sự tiến bộ của máy tính và các máy móc trở nên tiên tiến và đủ tin cậy để thực hiện các tác vụ phức tạp mà không cần sự trợ giúp.
Khái niệm này được liên kết chặt chẽ với các ý tưởng về tự động hóa, trong đó các quy trình được thực hiện với rất ít hoặc không có sự can thiệp của con người.
Một thực tế được chấp nhận là các doanh nghiệp sẽ thu thập và lưu trữ một lượng lớn dữ liệu. Điều này có thể giúp kích hoạt AI, với các máy sử dụng dữ liệu để thực hiện các tác vụ từ phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề đến dịch giọng nói, nhắn tin trực tiếp và cải thiện khả năng cá nhân hóa trong hành trình của khách hàng.
2. Vai trò của AI trong nhân tạo ngày càng phổ biến trong ngành du lịch.
Việc triển khai AI có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp, đồng thời có khả năng loại bỏ lỗi của con người và cho phép thực hiện các nhiệm vụ một cách nhanh chóng bất cứ lúc nào trong ngày.
Ví dụ như các hãng hàng không sử dụng AI để dự đoán có bao nhiêu hành khách sẽ hủy hoặc hủy chuyến bay của họ. Các công ty lữ hành cũng đang sử dụng công nghệ AI ngay từ đầu hành trình của khách hàng bằng cách cung cấp trải nghiệm du lịch được cá nhân hóa hơn.
AI có thể sử dụng thông tin từ quá trình khám phá trang web của người dùng để đưa ra các đề xuất phù hợp cho các khách sạn hoặc điểm đến dựa trên những gì người dùng đó đang tìm kiếm hoặc xem xét.
Trí tuệ nhân tạo đã phát triển đến mức nó thường xuyên được sử dụng để hỗ trợ và giao tiếp với khách hàng, ‘học hỏi’ từ mỗi tương tác này và cải thiện các tương tác trong tương lai.
Hơn nữa, AI có thể hỗ trợ các nhiệm vụ như phân tích dữ liệu, tính toán và giải quyết vấn đề, điều này có thể có giá trị đối với chủ khách sạn
3. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành du lịch
3.1 Chatbot và dịch vụ khách hàng trực tuyến
Một trong những ứng dụng thú vị nhất của trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp trong ngành du lịch là cung cấp hỗ trợ cho khách hàng bằng hình thức trực tuyến.
AI có thể trả lời các câu hỏi và cung cấp thông tin giá trị cho khách hàng thông qua hệ thống chatbot có chức năng phân tích câu hỏi và trả lời dựa trên các dữ liệu đã được thiết lập sẵn ngay cả khi không có nhân viên chăm sóc khách hàng.
Trong thời buổi bận rộn, việc phản hồi nhanh, chính xác trên các nền tảng trực tuyến là yêu cầu cơ bản của mỗi khách hàng. Do đó trí tuệ nhân tạo ra đời là sự ưu việt hơn so với con người khi đôi lúc còn trả lời chậm, không hết mình,…
3.2 Dịch vụ khách hàng trực tiếp
Mặc dù sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ dịch vụ khách hàng trực tuyến hiện nay là tương đối phổ biến, nhưng một trong những xu hướng mới nổi là công nghệ AI cũng được sử dụng cho các tương tác trực tiếp với khách hàng.
Điều này cũng quan trọng, bởi nó sẽ cắt giảm thời gian chờ đợi của khách hàng tại quầy thông tin, quầy lễ tân và giúp tinh thần của khách hàng trở nên vui vẻ và hài lòng hơn.
3.3 Xử lý và phân tích dữ liệu
Ứng dụng AI trong ngành du lịch lữ hành không chỉ giới hạn ở dịch vụ khách hàng. Một trong những ứng dụng phổ biến và hiệu quả là thu thập và giải thích dữ liệu nhằm đưa ra kết luận về xu hướng của khách hàng, thực tiễn kinh doanh và chiến lược định giá sản phẩm du lịch.
Trí tuệ nhân tạo có khả năng sắp xếp lượng dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng và chính xác. Trong khi đó, con người thường mất nhiều thời gian hơn và có khả năng chứa nhiều lỗi hơn để làm việc này.
3.4 Phân tích kênh truyền thông xã hội
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành du lịch lữ hành có vai trò quan trọng khi nói đến phương tiện truyền thông xã hội. Đặc biệt là các doanh nghiệp có thể sử dụng AI để hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng khi tương tác với các kênh truyền thông xã hội của chính doanh nghiệp.
3.5 Định giá linh hoạt
Nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành hoạt động với mô hình định giá linh hoạt dựa trên mức độ nhu cầu đang có và mức độ sẵn có.
Với khả năng sắp xếp và phân tích dữ liệu nhanh chóng của AI, việc điều chỉnh giá một cách thông minh trở nên dễ dàng hơn.
3.6 Nhận dạng khuôn mặt AI
Nhận dạng khuôn mặt sử dụng AI trong ngành du lịch lữ hành thường được triển khai với mục đích bảo mật.
Ví dụ như ở trong các sân bay, ứng dụng có thể sử dụng để phát hiện những người tham gia chuyến bay, điều này có giá trị đối với sự an toàn và bảo mật.
3.7 Cá nhân hóa trải nghiệm du lịch của khách hàng
Ngành du lịch lữ hành sử dụng công nghệ AI cho khách hàng bằng cách cung cấp trải nghiệm du lịch được cá nhân hóa đơn.
Ví dụ thường thấy nhất với các website cung cấp các dịch vụ đặt phòng khách sạn, chuyến bay hoặc các hoạt động đặt chỗ khác liên quan đến du lịch, nơi có thể đưa ra các đề xuất thông minh trong hành trình đặt tour của du khách.
3.8 Quản lý doanh thu
Quản lý doanh thu là quá trình bán đúng sản phẩm cho đúng khách hàng vào đúng thời điểm với giá tốt nhất, theo cách hiệu quả nhất. Trí tuệ nhân tạo có thể mang lại lợi ích, giúp những doanh nghiệp trong ngành du lịch tối đa hóa doanh thu.
3.9 Lập trình quản lý nhân viên
Các khách hàng, hãng hàng không và các doanh nghiệp du lịch lữ hành có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện việc quản lý và lên lịch cho nhân việc.
Đối với những công ty có nhiều nhân viên, việc tạo một lịch trình làm việc cho từng cán bộ nhân viên là một quá trình phức tạp và tốn thời gian.
Với trí tuệ nhân tạo, lịch làm việc khả thi có thể được tạo tự động, bao gồm tất cả dữ liệu có sẵn như số giờ làm việc của mỗi nhân viên, nhu cầu nhân viên cấp cao trong mỗi ca, số giờ mỗi nhân viên được ký hợp đồng,…
3.10 Dự đoán giá cả và nhu cầu
Khách hàng hiện đại luôn tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm có mức giá tốt nhất, nhưng nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá phòng khách sạn, giá vé máy bay cũng như giá của các sản phẩm và dịch vụ khác.
Phần mềm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo có thể giúp khách hàng trong ngành du lịch và lữ hành hiểu rõ hơn về sự biến động của giá cả.
3.11 Tạo điều kiện cho các chương trình khách hàng trung thành
Các chương trình khách hàng thân thiết phục vụ một chức năng quan trọng bằng cách khuyến khích khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
Bằng cách sử dụng tính năng theo dõi trực tuyến, lịch sử giao dịch và sở thích cá nhân của khách hàng có được trong quá trình đăng ký, AI có thể cung cấp cho khách hàng thân thiết các chương trình, chính sách phù hợp được cá nhân hóa để thu hút khách hàng quay lại.
3.12 Phát hiện và ngăn chặn gian lận trong thanh toán
Các doanh nghiệp du lịch lữ hành đối phó với nhiều loại gian lận thanh toán khác nhau và AI có thể là một công cụ có giá trị trong việc phát hiện và ngăn chặn nhiều vấn đề.
Bằng cách phân tích dữ liệu từ các trường hợp gian lận trước đó, có thể xác định được những gian lận có thể xảy ra trong tương lai, tránh gây bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng nào cho doanh nghiệp.
3.13 Thông tin liên lạc về gián đoạn du lịch
Sự gián đoạn du lịch có thể xảy ra dưới nhiều hình thức: từ máy bay, tàu hỏa hay hành lý bị thất lạc, xếp hàng dài để kiểm tra an ninh,…
Khi gặp sự cố, AI có thể được sử dụng để truyền tải thông điệp tới khách du lịch thông qua email hoặc qua tin nhắn văn bản tự động, giúp khách hàng có thể nắm bắt thông tin một cách kịp thời, từ đó tin tưởng hơn với doanh nghiệp.
4. Lời kết
Với công nghệ liên tục phát triển, sẽ không có gì ngạc nhiên khi các ứng dụng của nó trong ngành du lịch cũng phát triển. Theo dõi Travelopia để nắm bắt được những thông tin hữu ích liên quan đến chuyển đổi số, tin tức marketing, hay tin tức du lịch.
Bài viết liên quan: