Mục lục bài viết
Bán hàng qua điện thoại đang là xu hướng mới mẻ, đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng telesale để bỏ qua được khoảng cách và thời gian để tiếp cận được với những vị khách tiềm năng.
Hãy cùng Travelopia tìm hiểu cách sale tour du lịch qua điện thoại hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây nhé!
1. Sale tour là gì? Công việc của nhân viên sale tour
1.1 Sale tour là gì?
Muốn hiểu tường tận về công việc này bạn cần phải nắm được sale tour là gì?
Sale tour hoạt động mà các nhân viên bán hàng bán các sản phẩm du lịch. Mục đích nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng và mang lại doanh thu cho các công ty du lịch. Để có thể trở thành nhân viên sale tour, cần phải có các kiến thức liên quan đến du lịch, văn hóa, kinh tế, địa lý,… gắn liền với các địa điểm khai thác du lịch của công ty.
1.2 Công việc của nhân viên sale tour
Nhân viên sale tour phải vận dụng rất nhiều các kiến thức, kỹ năng cũng như áp lực doanh số. Dưới đây là một số công việc mà họ phải làm:
- Tư vấn, giới thiệu về các sản phẩm và dịch vụ du lịch của công ty.
- Liên hệ với các công ty dịch vụ liên quan như đại lý bán vé, công ty cho thuê phương tiện, khách sạn, nhà hàng…
- Hỗ trợ khách hàng đặt tour, làm hợp đồng và thanh toán.
- Đảm bảo duy trì liên lạc và hỗ trợ khách hàng khi cần; duy trì liên lạc sau khi kết thúc tour.
- Nghiên cứu, nắm bắt các thông tin mới về sản phẩm dịch vụ; tìm cách tiếp thị thu hút và hấp dẫn.
2. Cách sale tour du lịch qua điện thoại hiệu quả
2.1 Nắm rõ các nghiệp vụ du lịch
Nhân viên sale cần hiểu rõ về công việc đang làm, nắm chắc các nghiệp vụ du lịch để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. Với ngành du lịch, sale cần thường xuyên cập nhật các thông tin: đường bay, chính sách giá, quy định của các hãng hàng không, luật hay quy định của các quốc gia liên quan tới lĩnh vực du lịch (nếu là tour nước ngoài).
Người sale cần linh hoạt, nhanh nhạy trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong và sau khi giao dịch với khách hàng. Đồng thời trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức về địa điểm du lịch, điểm thăm quan, nơi nghỉ, ăn uống,… để có thể tư vấn lịch trình cụ thể, giải thích cho khách hàng một cách chính xác, đem tới hành trình tuyệt vời nhất cho khách hàng.
2.2 Áp dụng IIPS khi sale tour du lịch
Khung IIPS là một trong những phương pháp được áp dụng để thực hiện các chiến lược sale qua điện thoại hiện nay. Phương pháp này bao gồm các yếu tố như sau:
- Introduction (5%) – giới thiệu: Giới thiệu về tên và đơn vị hoạt động của bản thân.
- Information gathering (45%) – Thu thập thông tin: Mục tiêu thu thập thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về những mong muốn của khách hàng. Ví dụ như lý do họ quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ là gì,…
- Presenting (35%) – Giới thiệu: Đưa ra các sản phẩm có liên quan mà doanh nghiệp du lịch của bạn cung cấp.
- Say it back (15%) – Chốt lại: Cần chốt lại những thông tin đã trao đổi với khách hàng trước khi kết thúc cuộc gọi. Điều này giúp giảm các sai sót, để không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc gọi sale tour.
2.3 Luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng
Nhân viên sale cần lắng nghe ý kiến của khách hàng. Đặc biệt là khách hàng phản hồi trên fanpage, website. Đó chính là những ý kiến hữu ích, giúp bạn thay đổi, cải thiện chất lượng dịch vụ.
Để tăng độ tin cậy trong lòng khách hàng, trên các website lữ hành thường có phần phản hồi và chia sẻ của khách hàng. Đó vừa là nơi giúp bạn có thể nâng cao năng lực, vừa là nơi để các khách hàng tương lai nhìn vào và đánh giá công ty cũng như dịch vụ bên bạn cung cấp.
2.4 Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Không chỉ tìm kiếm khách hàng mới mà nhân viên sale cần có phương pháp để tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với những khách hàng cũ, biến họ thành những khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Hãy khiến cho khách hàng có ấn tượng tốt ngay từ ban đầu không chỉ với dịch vụ tour bên bạn cung cấp và còn ở khả năng thuyết phục của người chốt sale tour du lịch trực tiếp.
Một số cách giúp xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng đang được sử dụng rộng rãi như:
- Gửi thông tin chương trình tour, thông tin về du lịch qua email khách hàng.
- Gọi điện hoặc nhắn tin trực tiếp.
- Tặng voucher giảm giá du lịch, ưu đãi, quà tặng kèm,…
- Chúc mừng sinh nhật, ngày lễ, Tết tới khách hàng hoặc người thân khách hàng thông qua tin nhắn hoặc email.
- Quảng cáo để quảng bá, nhắc nhở khách hàng về thương hiệu của bạn.
Xem thêm: Cách viết bài sale tour du lịch thu hút khách hàng tiềm năng
3. Quy trình sale tour du lịch chuẩn nhất
Bên cạnh việc phát triển kỹ năng sale, bạn cũng cần có một quy trình chốt sale tour du lịch cụ thể. Để đạt được hiệu quả cao, chốt sale thành công, bạn nên áp dụng một quy trình cụ thể cùng với đó kết hợp của nhiều bộ phận trong doanh nghiệp từ marketing, vận hành, dịch vụ khách hàng, kế toán,…
3.1 Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng
Các nhân viên sale tour sẽ nhân thông tin về sản phẩm cũng như chiến lược kinh doanh từ phòng marketing hoặc cấp quản lý liên quan.
Để có thể bắt đầu tìm kiếm và tiếp cận khách hàng, sale tour phải nắm được một số thông tin sau:
- Đặc điểm khách hàng mục tiêu của từng nhóm sản phẩm/ dịch vụ.
- Cách thức triển khai ra sao. Cụ thể như tour/booking như thế nào, ở kênh online hay offline, thủ tục ra sao…
- Thời gian triển khai kế hoạch/ chiến lược kinh doanh; ngân sách dự kiến…
3.2 Tư vấn và chốt sale
Sale tour chính là người quyết định khách hàng có sử dụng sản phẩm dịch vụ hay không. Nhân viên sale sau khi nắm được các thông tin khách hàng sẽ vận dụng các kỹ năng, nghiệp vụ liên quan để chốt sale.
Các kênh tiếp cận khách hàng hiện nay rất đa dạng. Nhân viên bán tour vì thế không chỉ có tương tác trực tiếp. Các nền tảng mạng xã hội, email hay tư vấn qua điện thoại đều được các doanh nghiệp áp dụng linh hoạt. Vậy nhưng đây cũng là nhược điểm nhỏ vì quá nhiều kênh nên việc kiểm soát không hiệu quả. Điều đó dẫn đến phản hồi chậm, hoặc thậm chí bỏ lỡ khách hàng.
3.3 Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng đối với lĩnh vực du lịch không giống với các ngành có sản phẩm hiện hữu. Nhu cầu du lịch không phải chỉ có 1-2 lần.
Ai cũng mong muốn có những chuyến đi chơi, nghỉ dưỡng với gia đình vào những khoảng thời gian nhất định trong năm. Vì thế việc duy trì liên lạc, cập nhật các thông tin mới cho khách sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội bán tour nhiều hơn.
4. Kết luận
Khi nghĩ đến nhân viên sale, chúng ta nghĩ ngay đến khả năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng. Điều tương tự cũng xảy ra với những nhân viên sale trong ngành du lịch. Cách sale tour du lịch qua điện thoại không chỉ đơn giản là lời mời mua hàng mà nó còn có thể chiếm được sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng bằng những kỹ năng chuyên nghiệp.
Mong rằng những chia sẻ trên đây của Travelopia sẽ mang lại một phần giá trị cho doanh nghiệp của bạn.
Travelopia đặt mục tiêu trở thành giải pháp quản trị, phần mềm điều hành tour du lịch hàng đầu tại Việt Nam được đối tác, khách hàng và nhân viên tin tưởng bởi các tính năng đa dạng và tiên phong trên thị trường.
Bài viết liên quan: