Mục lục bài viết
Airbnb là một nền tảng trực tuyến kết nối du khách với những người có phòng, căn hộ hoặc nhà cho thuê. Công ty được thành lập vào năm 2008 tại San Francisco, California, và đã nhanh chóng trở thành một trong những công ty du lịch lớn nhất thế giới. Hiện tại, Airbnb hoạt động ở hơn 191 quốc gia và 81.000 thành phố, với hơn 4 triệu địa điểm lưu trú được niêm yết trên nền tảng của họ.
Airbnb không chỉ là một công ty du lịch, mà còn là một biểu tượng của sự thay đổi trong cách chúng ta du lịch và trải nghiệm các điểm đến mới. Với mô hình kinh doanh độc đáo và tiềm năng phát triển không ngừng, Airbnb đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành du lịch và trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này.
1. Airbnb hoạt động như thế nào?
Airbnb là viết tắt của cụm từ AirBed and Breakfast, là một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng chia sẻ xe Grab, Be,….
Cách thức hoạt động của Airbnb tương đối đơn giản, nó giống như dịch vụ của Grab. Những người làm Airbnb, họ sẽ đứng ra làm trung gian và thu các khoản phí kết nối giữa những người cho thuê và khách du lịch.
Nếu bạn có một phòng trống, một căn hộ, một Villa… thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một host cho thuê nhà bằng việc đăng ký tài khoản với Airbnb, đăng thông tin lên website và cho khách thuê nhà của bạn.
Thông qua website của Airbnb, khách du lịch sẽ tìm kiếm những địa điểm mà họ cho là phù hợp về vị trí, giá cả và đăng ký thuê. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện ngay trên website và bạn sẽ có thể kiếm tiền được từ những phòng trống, căn hộ không sử dụng của mình không quá khó khăn.
Tìm hiểu thêm: Top 10 khách sạn ở Sapa mà bạn không nên bỏ qua!!!
2. Cách thức thanh toán và phí Airbnb là gì?
Vấn đề mà nhiều người quan tâm nhất có lẽ là phí Airbnb là gì và cách thức thanh toán như thế nào. Thực tế, bên ngoài mức giá niêm yết được đăng trên Airbnb, thì Airbnb sẽ thu thêm một khoản phí đối với cả người cần đặt phòng và chủ nhà.
Cụ thể, khoản phí đối với chủ nhà ở mức 3% tổng giá trị đặt phòng. Và mức phí thu khách du lịch ở mức 6-12% và mức phí này sẽ hiển thị luôn trong quá trình đặt phòng/căn hộ.
Mức phí này là hoàn toàn hợp lí và đảm bảo khách du lịch sẽ phải trả thấp hơn đặt phòng khách sạn qua các kênh truyền thống. Vì vậy hình thức thuê nhà ở qua Airbnb hiện nay đang được ưa chuộng trên toàn thế giới.
Còn về phương thức thanh toán, ngay khi đơn đặt phòng của bạn được xác nhận là thành công thì Airbnb sẽ trừ tiền từ thẻ (tín dụng/ghi nợ) của bạn và sẽ thanh toán cho chủ nhà sau khi bạn đã nhận phòng.
3. Cách thức hoạt động ở Việt Nam của Airbnb là gì?
Để có cái nhìn tổng quát về bức tranh Airbnb là gì, bạn có thể theo dõi số liệu được thống kê mới nhất bởi AirDNA:
- AirBnB bắt đầu nở rộ kinh doanh vào 2010
- Số lượng AirBnB host tại Việt Nam là 6,500
- Thành phố tập trung nhiều nhất Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội.
- Mỗi một người chủ nhà (host) airbnb tại Việt Nam trung bình kiếm được 645$ mỗi tháng ~ 14,000,000 VND
- Giá thuê phòng trung bình là 55$/ đêm ~ 1,200,000 VND
- Tỷ lệ thuê phòng bình quân là 64% ~ 19/30 ngày
Điều kiện lý tưởng để Airbnb Việt Nam mở rộng mô hình đó là ảnh hưởng từ lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng nhanh, mục tiêu chạm mốc 10 – 10.5 triệu lượt khách quốc tế và 47 – 48 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đặc biệt Nhiều người dân cũng bắt đầu tận dụng phòng trống, nhà trống để đăng ký kinh doanh Airbnb, phát triển nhất là các khu thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, ….
Hiện nay AirBnB đang xâm nhập vũ bão nhưng thầm lặng với tốc độ tăng trưởng là 200%/ năm. Đó đang mở ra một cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho các chủ nhà – người sở hữu nhà trống.
Tìm hiểu thêm: Chuyển đổi số trong quy trình sale tour như thế nào đạt hiệu quả cao?
4. Những tips nhỏ cho người mới bắt đầu làm AirBnB là gì?
4.1. Hình ảnh về căn nhà hay căn hộ:
Đây là khâu quan trọng nhất, vì khách đi du lịch họ nhìn ảnh nhà mình đầu tiên, trước hết sau đó mới đến các thông tin khác. Vì vậy hãy chú trọng chất lượng bức hình, hãy chắc chắn bạn có một bức ảnh với bố cục làm sao để nổi bật nhất những ưu điểm của căn hộ, để có thể thu hút được khách hàng.
4.2. Giới thiệu về căn hộ/nhà của mình:
Sau khi xem hình ảnh, điều tiếp theo khách du lịch để ý đó chính là mô tả của căn nhà. Không cần quá dài nhưng cần đầy đủ và phô diễn được những thông tin quan trọng như căn hộ hay nhà của mình. có gì hay, nổi bật nhất? Vì sao nên ở vị trí của tôi, gần chỗ nào? Tiện như thế nào? Nếu có thể thì bạn nên thêm cả phần mô tả bằng tiếng Anh. Như vậy sẽ có nhiều người tiếp cận căn hộ của bạn hơn.
4.3. Giá cả là yếu tố quan trọng hàng đầu
Bạn nên đưa ra một mức giá hợp lý dựa trên những nghiên cứu khảo giá ở khu của mình định làm? Áp dụng chính sách deal giá vào những dịp đặc biệt như Lễ Tết.
Hãy nghiên cứu kỹ càng đừng để mức giá quá chót vót mà lượng khách đặt phòng ngày một ít đi.
4.4. Lên danh sách các vật dụng trong nhà:
Bạn nên và cần làm điều này nhưng không nên làm quá chi nếu căn hộ riêng biệt thì nên liệt kê qua thôi. Nhưng nên có để tạo cạnh tranh với căn hộ khác cùng phân khúc.
Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị sẵn các bản đồ hướng dẫn đường đến nhà gửi cho khách. Khách sẽ rất ấn tượng về sự chu đáo của chủ nhà đó.
Hoặc cũng có thể có sẵn vài trang để chia sẻ với khách xung địa điểm vui chơi, tham quan, ăn uống quanh khu vực của mình, để dùng cho các trường hợp nếu khách hỏi đi đâu? Xem gì? Ăn gì? ….bạn có thể hỗ trợ khách một cách chi tiết và hữu ích nhất.
5. Xu hướng phát triển của Airbnb trong tương lai
Với mô hình kinh doanh độc đáo và tiềm năng phát triển không ngừng, Airbnb đang trở thành một trong những công ty du lịch hàng đầu thế giới. Công ty này đã có một sự tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.
Một trong những xu hướng phát triển của Airbnb là mở rộng hoạt động ra các lĩnh vực khác như đặt vé máy bay, thuê xe hay đặt tour du lịch. Điều này sẽ giúp cho người dùng có thể đặt cả chỗ ở và các dịch vụ du lịch khác trên cùng một nền tảng.
Ngoài ra, Airbnb cũng đang tập trung vào việc cải thiện chất lượng và an toàn của các chỗ ở được niêm yết trên nền tảng của họ. Điều này sẽ giúp cho công ty này có t
6. Kết luận
Airbnb là một ví dụ điển hình cho kinh tế chia sẻ và đã có một tác động lớn đến ngành du lịch. Với mô hình kinh doanh độc đáo, nó đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho các chủ nhà và người dùng, đồng thời cũng gây ra nhiều tranh cãi và thách thức. Trong tương lai, Airbnb được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng hoạt động ra nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, để có một trải nghiệm tốt khi sử dụng Airbnb, người dùng cần tìm hiểu kỹ về chỗ ở và liên hệ trực tiếp với chủ nhà để đảm bảo mọi thông tin là chính xác.
Trên đây là một số thông tin cơ bản nhất về Airbnb mà bạn có thể tham khảo. Hiện nay, Airbnb không chỉ mang đến cho du khách thêm lựa chọn khi có nhu cầu lưu trú, mà còn giúp tăng sức cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, tạo cơ hội cho những người đang có mong muốn chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực này.
Xem thêm: