Mục lục bài viết
Du lịch là ngành nghề có tốc độ tăng trưởng nhanh, khách hàng đa dạng, phức tạp. Do đó, bên cạnh việc truyền thông quảng bá du lịch, thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả để thu hút du khách, các doanh nghiệp cũng cần chú trọng khâu quản lý thông tin khách hàng, vì đó là nền tảng để hỗ trợ các chức năng khác như chăm sóc khách hàng, tiếp thị, tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách thuận lợi hơn.
Hiện nay, phần mềm CRM được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, là phương pháp hữu hiệu để tiếp cận và duy trì mối quan hệ khách hàng, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn.
Hãy cùng Travelopia tìm hiểu kỹ về ứng dụng CRM trong du lịch lữ hành!!!
1. Tính năng của ứng dụng CRM trong du lịch lữ hành
Phần mềm CRM trong kinh doanh du lịch lữ hành hỗ trợ rất nhiều chức năng như giao dịch, phân tích, lập kế hoạch, khai báo và quản lý việc liên lạc, lưu trữ thông tin khách hàng, quản lý các hợp đồng, dự án của doanh nghiệp.
Một vài chức năng cơ bản của ứng dụng trong việc quản lý và chăm sóc khách du lịch như:
- Quản lý hồ sơ khách hàng:phần mềm CRM cho phép tự động hóa quy trình quản lý du khách; theo dõi quá trình tiếp cận và giao dịch của doanh nghiệp
- Quản lý cơ hội bán hàng: tạo cơ hội bán hàng mới cho khách hàng. Đánh giá, phân loại cơ hội bán hàng ở mức độ khả thi. Theo dõi quá trình giao dịch khách hàng liên quan đến cơ hội bán hàng.
- Quản lý lịch hẹn và giao dịch: phần mềm CRM cho phép theo dõi quá trình giao dịch khách hàng thông qua việc lập lịch cuộc gọi, lịch hẹn, theo dõi quá trình thực hiện và lịch sử giao dịch.
- Quản lý dịch vụ khách hàng: giúp doanh nghiệp dễ dàng chăm sóc khách hàng, hỗ trợ, khiếu nại của khách hàng
- Quản lý khách hàng đa kênh: CRM có tính năng quản lý tập trung đa kênh thông minh, nhận diện thông tin khách hàng gọi đến, trả lời tự động qua các kênh truyền thông, nhắn tin tự động để chăm sóc khách hàng, báo giá dịch vụ,…
Phần mềm CRM có các hoạt động bán hàng, tiếp thị, hỗ trợ khách hàng, hợp lý hóa quy trình, chính sách và quản lý nhân viên trong một nền tảng. CRM là tài sản công nghệ tốt, thị trường phần mềm CRM trên điện toán đám mây dễ dàng tích hợp nhiều ứng dụng mà các doanh nghiệp du lịch thường sử dụng, giúp gia tăng lợi nhuận và cắt giảm chi phí. CRM dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa những lợi ích to lớn và khả năng cạnh tranh ưu việt.
Xem thêm: Phần mềm CRM là gì? Lợi ích cho doanh nghiệp khi sử dụng CRM?
2. Lợi ích ứng dụng CRM trong du lịch lữ hành
Phần mềm CRM giúp cải thiện tổ chức thông tin, nâng cao truyền đạt thông tin. CRM cho phép lưu trữ, quản lý, truy xuất thông tin của một danh sách lớn của du khách và bất kỳ các thông tin quan trọng liên quan đến khách hàng.
Nhờ vào công nghệ điện toán đám mây, việc truy cập dữ liệu khách hàng thuận tiện hơn trước, tránh lãng phí thời gian của khách hàng và nhân viên làm nghiệp vụ du lịch.
CRM mang lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc du khách và giúp bán tour nhanh nhất, đơn giản hóa quá trình tìm tiếp thị và bán hàng, tìm kiếm du khách mới, tăng doanh thu. CRM quản lý chăm sóc khách du lịch chuyên nghiệp hơn, tiếp cận du khách trước khi đi du lịch và chăm sóc sau khi kết thúc tour.
CRM có thể phân tích dữ liệu, cho ra các báo cáo thống kê về thị trường du lịch, xu hướng, hành vi khách đi du lịch… đưa ra những dự báo một cách trực quan, nhanh chóng để doanh nghiệp du lịch có những quyết định chiến lược tốt trong tương lai. CRM tạo quy trình quản lý nhân viên, tăng năng suất lao động, hạn chế tối đa sai sót, kiểm soát kết quả kinh doanh với những thống kê chính xác để ra quyết định kịp thời.
3. Thực trạng CRM trong du lịch lữ hành
Chăm sóc du khách, trước đây các doanh nghiệp thường quan niệm bán xong sản phẩm là hoàn tất nhưng bây giờ hoàn toàn khác. Việc bán xong sản phẩm không có nghĩa là hết trách nhiệm với khách hàng. Từ lâu, có nhiều doanh nghiệp lữ hành gặp khó khăn về dữ liệu bị phân tán, rời rạc, trùng lắp, dữ liệu rác…
Dữ liệu không có tính chất chia sẻ và kế thừa, kém bảo mật, khó phân quyền; dữ liệu không có góc nhìn toàn diện; thiếu sự kết nối giữa các bộ phận, phòng ban dẫn tới chậm trễ, thiếu công cụ giám sát. Không kiểm soát được bán hàng, mất khách, tỷ lệ khách hàng quay lại thấp, thiếu giữ chân khách hàng.
Báo cáo thủ công theo kiểu cũ, không điều hành quản lý doanh nghiệp từ xa, thiếu hệ thống quản lý báo cáo. Đó là thực trạng của nhiều doanh nghiệp lữ hành trước đây, vì vậy cần tích cực và ứng dụng du khách thành công. Từ việc quản lý giao dịch khách hàng, chất lượng đi tour và các chương trình khuyến mãi đã thu hút nhiều du khách, nhân viên được tăng thu nhập và công ty được tăng doanh thu.
4. Quy trình CRM trong du lịch lữ hành
4.1 Công đoạn 1 là tiếp thị
Đây là công việc chính của CRM. Tiếp thị được thực hiện bằng các công cụ là Email Marketing, SMS Marketing, Chatbot, mạng xã hội (Facebook, website…).
Đây là công đoạn phân loại khách hàng. Nhân viên kinh doanh sẽ chăm sóc khách hàng mục tiêu và xác thực để chuyển sang khách hàng đầu mối. Khách hàng tiềm năng phải được xem xét lại họ có mang cơ hội bán hàng hay không.
4.2 Công đoạn 2 là bán hàng
Sau khi xác thực được khách hàng đầu mối, nhân viên bán hàng tiến hành lập hồ sơ khách hàng tiềm năng và khách hàng đi tour được tạo trên CRM.
Các nhân viên bán hàng sẽ tiến hành các hoạt động bán hàng, giới thiệu tour, các sản phẩm, dịch vụ, báo giá, thảo hợp đồng và ký kết. Nhân viên phòng kế toán thu tiền tạm ứng, lập hồ sơ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự trên phần mềm.
4.3 Công đoạn 3 là thực hiện tour
Phần mềm thực hiện các việc như đặt nhà hàng, khách sạn, đặt vé máy bay, đặt xe, thuê hướng dẫn viên và tổ chức đoàn… Cập nhật hoạt động tour, giải quyết những phát sinh, xử lý sự cố và thanh lý tour qua CRM.
Chăm sóc khách hàng được thực hiện bằng điện thoại, email, phiếu khảo sát, thư chúc mừng sinh nhật… Cuối cùng lập báo cáo lên ban giám đốc để đánh giá việc thực hiện kế hoạch và công việc của nhân viên, đồng thời dự báo kế hoạch kinh doanh sắp tới của công ty lữ hành.
5. Travelopia – Giải pháp trong kinh doanh du lịch lữ hành
Là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành du lịch, Vivas đã và đang xây dựng hệ sinh thái công nghệ hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt phải kể tới phần mềm quản trị doanh nghiệp du lịch – lữ hành Travelopia.
Travelopia là giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp du lịch:
- Quản lý đồng bộ đa kênh trên một nền tảng
- Tự động cảnh báo: thanh toán công nợ khách hàng, công nợ nhà cung cấp
- Quản lý mọi hoạt động của doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi
- Nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế sai sót, nhầm lẫn
- Giảm thiểu trùng lặp, tái sử dụng kết quả công việc
- Lưu trữ thông tin khách hàng, booking, nhà cung cấp, công nợ… không trùng lặp, hỗ trợ tìm kiếm dữ liệu bất kỳ vị trí nào trên hệ thống
- Tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành
- Tăng hiệu suất công việc, gia tăng lợi nhuận
Travelopia đáp ứng trọn vẹn mọi yêu cầu nghiệp vụ của một phần mềm CRM du lịch.
Thảm khảo bảng giá tại https://travelopia.vn/bang-gia
Hoặc liên hệ Travelopia qua hotline để được tư vấn miễn phí cụ thể: (+84) 24 888 93339
Xem thêm: