Mục lục bài viết
Chuyển đổi số và số hóa đều liên quan tới việc ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp, tổ chức trong thời kỳ 4.0. Chính vì vậy, có rất nhiều doanh nghiệp và tổ chức đang nhầm lẫn giữa 2 khái nhiệm này.
Nhiều người vẫn còn lầm tưởng rằng hoạt động số hoá đã là chuyển đổi số dẫn đến lựa chọn sai phương hướng trong quá trình chuyển đổi số.
Vậy đâu là điểm giống và khác nhau giữa chuyển đổi số và số hóa? Travelopia sẽ giúp bạn tìm hiểu qua bài viết chi tiết dưới đây.
1. Khái niệm chuyển đổi số và số hóa
1.1 Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số (digital transformation) là sự ứng dụng công nghệ và kỹ thuật số hiện đại để cải thiện các quy trình, hoạt động của doanh nghiệp.
Chuyển đổi số làm thay đổi toàn bộ cách thức làm việc, vận hành doanh nghiệp, mô hình kinh doanh, hoàn thiện tổ chức, con người,… Từ đó tạo ra những giá trị mới bền vững cho doanh nghiệp. Đem đến cho khách hàng những giá trị và trải nghiệm tốt hơn. Giúp doanh nghiệp bứt phá trong cuộc đua chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh tổng thể trên thị trường.
Chuyển đổi số không chỉ có sự tác động đến quá trình làm việc của doanh nghiệp mà còn tác động đến văn hóa tổ chức của công ty. Nó đòi hỏi doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt, cả nhân lực và vật lực.
Để thực hiện chuyển đổi số thành công, yếu tố con người là quan trọng nhất. Từ các cấp lãnh đạo đến toàn bộ nhân viên cần được đào tạo để thích ứng với mọi sự thay đổi. Cần có sự nhanh nhạy linh hoạt hoạt hơn để theo kịp các bước của chuyển đổi số.
Chuyển đổi số đang là xu hướng nổi bật tại nước ta cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới. Chuyển đổi số được ứng dụng trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, hoạt động khác nhau.
1.2. Số hóa là gì?
Số hóa là khái niệm mà ngay bản thân nó cũng dễ bị nhầm lẫn. Bởi Số hóa có 2 hình thức là Số hóa dữ liệu (Digitization) và Số hóa quy trình (Digitalization)
Số hóa dữ liệu (Digitization) là hình thức chuyển đổi dữ liệu, thông tin, tài liệu từ dạng vật lý, analog sang định dạng kỹ thuật số. Ví dụ dễ hiểu là scan giấy tờ, tài liệu dạng giấy sang lưu trữ ở dạng file PDF, lưu trong máy chủ của công ty.
Số hóa quy trình (Digitalization) chính là việc sử dụng các dữ liệu, tài liệu đã được chuyển sang định dạng kỹ thuật số để thay đổi, cải tiến quy trình vận hành, hoạt động kinh doanh, các quy trình làm việc của doanh nghiệp.
Ví dụ, tài liệu liệu sau khi được chuyển sang lưu tại máy chủ sẽ được tải lên nền tảng đám mây. Từ đây, mọi người có thể tìm kiếm, truy cập những tài liệu này một cách dễ dàng, mọi lúc mọi nơi.
Quá trình làm việc được tiến hành nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Nhờ vào việc tiếp cận dữ liệu đơn giản, nhanh gọn, dễ dàng hơn.
Có thể nói số hóa chỉ là một phần trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Nhưng số hóa không thay đổi cách thức kinh doanh hoặc tạo ra các loại hình kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Đây đơn giản chỉ là tiếp tục duy trì phương thức hoạt động truyền thống, nhưng nhanh hơn và tốt hơn nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ.
2. Chuyển đổi số và Số hoá có gì giống và khác nhau?
Chuyển đổi số và số hóa không phải là 2 tên gọi khác của 1 khái niệm, bạn không nên nhầm lẫn. Thực chất, đây là 2 khái niệm độc lập và có những điểm giống và khác nhau như sau:
2.1 Điểm giống nhau:
Cả hai đều là quá trình ứng dụng công nghệ vào việc phát triển các quy trình vận hành của tổ chức, doanh nghiệp nhằm tăng hiệu suất và chất lượng cho công việc.
Về cơ bản, cả hai quá trình này đều là sự ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào trong doanh nghiệp. Quá trình này làm thay đổi, cải tiến nhiều thao tác truyền thống. Từ đó dẫn đến hoạt động, quy trình vận hành của doanh nghiệp được cải thiện theo hướng hiện đại hóa.
Những công nghệ được áp dụng đi từ đơn giản đến phức tạp. Đơn giản như việc chuyển dữ liệu từ file cứng sang dạng file mềm. Hay phức tạp khi ứng dụng các công nghệ hiện đại như AI, IoT, Big Data,… vào công việc.
Việc này làm tăng hiệu suất và chất lượng cho quy trình hoạt động của doanh nghiệp, từ đó tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
2.2 Điểm khác nhau:
Sự khác nhau giữa số hóa và chuyển đổi số thể hiện ở yếu tố con người và các giá trị bền vững. Chúng ta có thể thấy rõ qua bảng so sánh sau:
Số hoá | Chuyển đổi số | |
Yếu tố con người | Chưa được nhấn mạnh như một yếu tố quan trọng trong việc thực hiện số hóa. | Là một trong các yếu tố then chốt nhất ảnh hưởng đến việc xây dựng và triển khai thành công lộ trình CĐS. |
Thời gian thực hiện | Không có lộ trình thời gian thực hiện cụ thể. Tuy nhiên, thời gian triển khai thường ngắn, phụ thuộc vào phạm vi và nguồn lực thực hiện. | Có lộ trình thực hiện bài bản, chi tiết theo từng giai đoạn, thông thường sẽ kéo dài 3-5 năm và được đánh giá điều chỉnh hàng năm. |
Cơ sở thực hiện | Chưa có cơ sở rõ ràng, cụ thể. | Thực hiện dựa trên các cơ sở rõ ràng, cụ thể: Có mục tiêu và định hướng. Có lộ trình rõ ràng. Có sự đồng lòng và quyết tâm của lãnh đạo. Có đơn vị, chuyên gia tư vấn bài bản. |
Lợi ích mang lại | Giúp doanh nghiệp duy trì phương thức hoạt động truyền thống nhưng theo cách nhanh hơn và tốt hơn. Hiệu quả về con số chưa được đo lường rõ ràng. Nhưng nó chính là bước quan trọng, làm nền tảng cho CĐS | Thay đổi toàn diện cách thức doanh nghiệp hoạt động, tương tác và/hoặc tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Tạo ra sự đột phá trong hoạt động và các hiệu quả mang lại có thể đo lường được cụ thể. |
Như vậy, chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa số hóa và chuyển đổi số thể hiện rõ nhất ở điểm:
Số hóa là bước đầu tiên, bước đệm quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, nhằm đưa các thông tin lưu trữ ở dạng vật lý đơn giản sang lưu ở dạng kỹ thuật số.
Chuyển đổi số chính là việc thay đổi tư duy và mô hình kinh doanh để ứng dụng những lợi ích mà số hóa và số hóa quy trình mang lại, nhằm tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất công việc. Từ đó có thể tạo ra nhiều giá trình mới mang tính bước ngoặt cho doanh nghiệp.
3. Mối liên hệ giữa chuyển đổi số và số hóa
Số hóa là giai đoạn đầu trước khi doanh nghiệp thực hiện quá trình chuyển đổi số. Hoạt động của số hóa đóng vai trò bước đệm vô cùng quan trọng nhằm chuẩn bị dữ liệu, nền tảng cũng như bước khởi đầu giúp doanh nghiệp làm quen, thích nghi dần với hoạt động chuyển đổi số.
Thông qua giai đoạn số hóa, dữ liệu hoạt động được tập trung thay vì phân tán rải rác và được tìm kiếm, trích xuất dễ dàng hơn, khoa học hơn.
Dữ liệu có được sau giai đoạn số hóa là một trong các yếu tố nền tảng giúp doanh nghiệp bắt đầu hành trình chuyển đổi số.
Dữ liệu dùng để phân tích nhằm mục đích tối ưu hóa quy trình vận hành, nghiên cứu nâng cao trải nghiệm khách hàng, thay đổi cách tiếp cận khách hàng hoặc đưa ra các mô hình kinh doanh, chiến lược phát triển mới… tùy theo định hướng cụ thể của mỗi doanh nghiệp.
Như vậy, để chuyển đổi số thành công thì việc kiến tạo nền tảng bắt nguồn từ số hóa là một bước vô cùng quan trọng.
Chuyển đổi số mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Nếu tận dụng tốt và có một chiến lược tổng thể, dài hạn thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ tạo ra bước chuyển mình vô cùng to lớn, cơ hội mạnh mẽ để đột phá trên thị trường.
4. Travelopia – Giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi số dễ dàng
Giải pháp Travelopia được Vivas phát triển với mong muốn có thể giải quyết 99% các vấn đề mà doanh nghiệp lữ hành đang gặp phải. Đồng thời đây cũng là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý chính xác, chặt chẽ các thông tin và nguồn tài nguyên đa kênh, hạn chế thấp nhất rủi ro từ đó đem lại lợi nhuận vượt bậc.
Travelopia chính là giải pháp ưu việt dành cho các doanh nghiệp lữ hành
Travelopia với các tính năng vượt trội, chính là giải pháp ưu việt dành cho các doanh nghiệp lữ hành, giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt được tổng thể tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Sử dụng phần mềm quản trị nội bộ dành cho các doanh nghiệp lữ hành Travelopia sẽ đem lại những lợi ích thiết thực, cụ thể cho doanh nghiệp:
- Quản lý một cách đồng bộ thông tin khách hàng – đơn hàng – lịch sử giao dịch: Giúp doanh nghiệp lưu trữ toàn bộ data trên cùng nền tảng thống nhất với độ chính xác và bảo mật cao.
- Liên thông dữ liệu các phòng ban trong công ty: Kết nối dữ liệu giữa các phòng ban với nhau một cách xuyên suốt, giúp quy trình làm việc được thống nhất, hiệu quả, tiện lợi.
- Quản lý công nợ phải thu & trả : Cập nhật nhanh chóng, kịp thời công nợ của đối tác/khách hàng dựa theo thời gian gia hạn hợp đồng, giúp việc quản lý công nợ được thực hiện sát sao, chính xác.
- Tính năng quản lý tour, quản lý kho hàng: Giúp doanh nghiệp kiểm soát được tổng quát kho hàng, quá trình vận hành đơn hàng, lịch sử giao dịch để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.
- Tích hợp đa kênh: Tích hợp đa kênh bán hàng trên cùng 1 hệ thống tạo ra sự thuận lợi, hiệu quả khi tư vấn, chăm sóc khách hàng.
Các chức năng tối ưu của phần mềm Travelopia có thể đáp ứng mọi tác vụ cần có của một doanh nghiệp lữ hành, giúp các doanh nghiệp dễ dàng trong việc quảng bá đa nền tảng, đa phương tiện…
Để tìm hiểu kỹ hơn về tính năng quản trị khách hàng của Travelopia, vui lòng truy cập website https://travelopia.vn/ hoặc liên hệ hotline (+84) 24 3755 8989 để được tư vấn cụ thể và trải nghiệm miễn phí.
Xem thêm:
- 3 Giai đoạn chuyển đổi số và Giải pháp chuyển đổi số ngành du lịch
- Chuyển đổi số ngành du lịch – Doanh nghiệp gặp khó khăn gì?
- Chuyển đổi số trong quy trình sale tour như thế nào đạt hiệu quả cao?
- 9 Lợi ích của phần mềm quản lý du lịch mà doanh nghiệp lữ hành nên biết
- Chuyển đổi số: Bí kíp quản lý tour du lịch hiệu quả