Mục lục bài viết
- 1. Meta Description là gì?
- 2. Tại sao phải đặt mô tả meta?
- 3. Đặc điểm của mô tả meta tốt
- 4. 7 Cách viết mô tả meta chuẩn SEO
- 4.1 Giữ mô tả meta tối đa 155 ký tự
- 4.2 Viết mô tả meta thu hút gây chú ý
- 4.3 Viết mô tả meta có lời gọi hành động
- 4.4 Viết từ khóa chính trong mô tả meta
- 4.5 Viết mô tả meta phù hợp với nội dung của trang
- 4.6 Có thể để trống mô tả meta
- 4.7 Không bao gồm dấu ngoặc kép trong meta
- 4.8 Cân nhắc sử dụng Snippets
Meta description – Mô tả meta (đôi khi được gọi là thuộc tính hoặc thẻ mô tả meta) là một phần tử HTML mô tả và tóm tắt nội dung trang của bạn vì lợi ích của người dùng và công cụ tìm kiếm.
Mặc dù dữ liệu meta không còn quan trọng đối với thứ hạng SEO như trước đây, nhưng mô tả meta vẫn đóng một vai trò quan trọng trong SEO trên trang. Hãy cùng Travelopia tìm hiểu nhé !
1. Meta Description là gì?
Meta Description là thẻ mô tả meta hoạt động như một bản tóm tắt 155-160 ký tự mô tả nội dung của một trang web.
Các công cụ tìm kiếm hiển thị meta description trong kết quả khi nó chứa các từ khóa đang được người dùng truy vấn. Không giống như tiêu đề trang, thẻ mô tả không phải là một yếu tố xếp hạng. Tuy nhiên, chúng lôi kéo người dùng nhấp qua một trang và là một phần hiệu quả trong SEO website.
2. Tại sao phải đặt mô tả meta?
Mục đích của nó rất đơn giản: nó cần khiến ai đó đang tìm kiếm bằng cụm từ tìm kiếm trên Google nhấp vào liên kết của bạn. Nói cách khác, mô tả meta ở đó để tạo lượt nhấp từ các công cụ tìm kiếm.
Lấy ví dụ. khi bạn search từ khóa “Thiết kế website du lịch đẹp” vào thanh tìm kiếm của Google, bạn được dẫn đến trang kết quả của Travelopia như sau:
Meta Description đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đưa bài viết tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần nội dung content seo của bạn phong phú và hữu ích là đủ. Nhưng không, thẻ mô tả meta mới chính là “chìa khóa” để người dùng ra quyết định click xem trang của bạn.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: Dịch vụ
3. Đặc điểm của mô tả meta tốt
3.1 Chiều dài tối ưu
Mô tả meta có thể dài bất kỳ, nhưng Google thường cắt ngắn các đoạn trích còn ~ 155–160 ký tự. Tốt nhất nên giữ các mô tả meta đủ dài để chúng đủ mô tả, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các mô tả từ 50–160 ký tự.
Hãy nhớ rằng độ dài “tối ưu” sẽ thay đổi tùy theo tình huống và mục tiêu chính của bạn phải là cung cấp giá trị và thúc đẩy số lần nhấp.
3.2 Định dạng tối ưu
Thẻ mô tả meta, mặc dù không gắn liền với thứ hạng của công cụ tìm kiếm, nhưng lại cực kỳ quan trọng trong việc thu hút người dùng nhấp vào xem.
Những đoạn văn ngắn này là cơ hội của quản trị viên web để “quảng cáo” nội dung cho người tìm kiếm và cơ hội của người tìm kiếm để quyết định xem nội dung có liên quan và chứa thông tin họ đang tìm kiếm từ truy vấn tìm kiếm của họ hay không.
Mô tả meta của trang phải sử dụng một cách thông minh (đọc: theo cách tự nhiên, hoạt động, không spam) sử dụng các từ khóa mà trang đang nhắm mục tiêu, nhưng cũng tạo mô tả hấp dẫn mà người tìm kiếm sẽ muốn nhấp vào. Nó phải liên quan trực tiếp đến trang mà nó mô tả và duy nhất so với các mô tả cho các trang khác.
4. 7 Cách viết mô tả meta chuẩn SEO
4.1 Giữ mô tả meta tối đa 155 ký tự
Chiều dài phù hợp không thực sự tồn tại; nó phụ thuộc vào thông điệp bạn muốn truyền tải. Bạn nên dành đủ không gian để truyền tải thông điệp, nhưng đồng thời giữ cho nó ngắn gọn và linh hoạt.
Tuy nhiên, nếu bạn kiểm tra kết quả tìm kiếm trên Google, bạn sẽ chủ yếu thấy các đoạn mã từ 120 đến 156 ký tự, như trong ví dụ bên dưới.
Rất tiếc, chúng tôi không thể kiểm soát hoàn toàn những gì Google hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Đôi khi nó quyết định hiển thị mô tả meta và đôi khi nó chỉ lấy một số câu trong bản sao của bạn.
Dù bằng cách nào, cách tốt nhất của bạn là giữ cho nó ngắn gọn. Bằng cách đó, nếu Google quyết định hiển thị mô tả meta mà bạn đã viết, nó sẽ không bị cắt ngắn.
4.2 Viết mô tả meta thu hút gây chú ý
Nếu bạn coi mô tả meta là lời mời đến trang của mình, bạn phải nghĩ về người dùng của bạn và động lực (có thể) của họ để truy cập trang của bạn. Đảm bảo rằng mô tả của bạn không buồn tẻ, khó hiểu hoặc quá khó hiểu. Mọi người cần biết những gì họ có thể tìm thấy trên trang của bạn.
Ví dụ trong hình ảnh dưới đây là loại mô tả bạn nên cố gắng viết. Nó hoạt động, thúc đẩy và giải quyết trực tiếp cho bạn. Bạn chỉ biết những gì bạn sẽ nhận được nếu bạn nhấp vào liên kết!
4.3 Viết mô tả meta có lời gọi hành động
Call to Action giúp tương tác trực tiếp với khách hàng và đưa họ đến hành động cụ thể. Đây là một phương thức quan trọng để định hướng khách hàng đến mục tiêu của thương hiệu và tối ưu hóa hiệu quả chuyển đổi.
Việc kêu gọi hành động giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành động mà thương hiệu mong muốn: từ việc đăng ký, đặt hàng cho đến tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Nếu không có CTA, khách hàng có thể không biết mình phải làm gì tiếp theo hoặc có thể rời khỏi trang web một cách nhanh chóng.
4.4 Viết từ khóa chính trong mô tả meta
Mô tả meta của trang phải sử dụng các từ khóa mục tiêu một cách thông minh, theo cách tự nhiên, không spam để buộc người dùng nhấp qua trang.
Google và các công cụ tìm kiếm khác thường in đậm các từ khóa từ truy vấn của người dùng trong phần hiển thị mô tả, điều này thu hút sự chú ý của người tìm kiếm. Hãy cố gắng đối sánh các mô tả với các cụm từ tìm kiếm có giá trị nhất.
4.5 Viết mô tả meta phù hợp với nội dung của trang
Đây là một trong những quan trọng. Google sẽ tìm hiểu xem bạn có sử dụng mô tả meta để lừa khách truy cập nhấp vào kết quả của bạn hay không.
Họ thậm chí có thể phạt bạn nếu bạn làm điều đó. Nhưng bên cạnh đó, những mô tả gây hiểu lầm cũng có thể sẽ làm tăng tỷ lệ thoát của bạn. Điều này cũng sẽ làm giảm lòng tin của mọi người đối với công ty của bạn. Đó là một ý tưởng tồi chỉ vì lý do đó.
Đó là lý do tại sao bạn muốn mô tả meta phù hợp với nội dung trên trang.
4.6 Có thể để trống mô tả meta
Nếu mô tả meta của bạn giống với mô tả cho các trang khác, trải nghiệm người dùng trong Google sẽ bị cản trở. Mặc dù tiêu đề trang của bạn có thể khác nhau, nhưng tất cả các trang sẽ giống nhau vì tất cả các mô tả đều giống nhau.
Thay vì tạo các mô tả meta trùng lặp, tốt hơn hết bạn nên để trống. Google sẽ chọn một đoạn mã từ trang có chứa từ khóa được sử dụng trong truy vấn. Điều đó đang được nói, viết một mô tả meta duy nhất cho mỗi trang bạn muốn xếp hạng luôn là cách tốt nhất.
4.7 Không bao gồm dấu ngoặc kép trong meta
Bất kỳ lúc nào dấu ngoặc kép được sử dụng trong HTML của mô tả meta, Google sẽ cắt phần mô tả đó trong dấu ngoặc kép khi nó xuất hiện trên SERP.
Để ngăn điều này xảy ra, cách tốt nhất của bạn là xóa tất cả các ký tự không phải chữ và số khỏi mô tả meta. Nếu dấu ngoặc kép quan trọng trong mô tả meta của bạn, bạn có thể sử dụng thực thể HTML thay vì dấu ngoặc kép để ngăn việc cắt ngắn.
4.8 Cân nhắc sử dụng Snippets
Snippets là một đoạn trích mô tả thông tin dưới dạng hình ảnh, xếp hạng, đánh giá,… giúp hiển thị nội dung cụ thể hơn về bài đăng, trang web. Từ đó mang lại trải nghiệm thực tế, dáng tin cậy hơn cho người dùng.
Meta Description hấp dẫn rất quan trọng để tăng lưu lượng truy cập trang web, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trong SEO Onpage.
Hãy tham khảo 8 phương pháp tốt nhất để viết mô tả meta mà Travelopia đã đề cập, bao gồm việc giữ độ dài tối ưu, phù hợp với nội dung, bao gồm lời kêu gọi hành động, sử dụng từ khóa mục tiêu, tránh trùng lặp, tránh dấu ngoặc kép,…
Hy vọng bạn sẽ thu thập được những thông tin hữu ích.
Bài viết liên quan: