Mục lục bài viết
Marketing được xem là một bước không thể thiếu trong việc xây dựng, xúc tiến thương hiệu và hoạch định chiến lược kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp.
Trong du lịch cũng vậy, marketing du lịch sẽ là chìa khóa thành công của công ty nếu hoạch định chiến lược đúng hướng và áp dụng các công cụ quảng cáo phù hợp.
1. Quảng cáo du lịch là gì?
Quảng cáo du lịch (Marketing du lịch) là hoạt động tiếp thị, quảng cáo thông qua quá trình nghiên cứu, phân tích nhu cầu khách hàng. Từ đó đưa ra những sản phẩm du lịch thỏa mãn khách hàng, đồng thời đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, thu về lợi nhuận cao.
Hoạt động marketing du lịch có thể chia theo nhiều loại theo đối tượng và dịch vụ du lịch như:
- Dịch vụ lữ hành
- Dịch vụ lưu trú
- Dịch vụ tư vấn thông tin
- Dịch vụ khu vui chơi giải trí,..
2. Tại sao cần quảng cáo du lịch?
Trong du lịch, quảng cáo có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch là rất lớn.
Sở hữu “rừng vàng biển bạc”, du lịch trở thành ngành dịch vụ tiềm năng và là ngành dịch vụ trọng điểm tại Việt Nam. Bởi thế, rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị du lịch, lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch ra đời nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Marketing chính là chìa khóa để mở cánh cửa giúp bạn đến gần với khách hàng, vươn ra thế giới, được nhiều người biết đến. Cùng với dịch vụ chất lượng, marketing du lịch sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn.
3. Quảng cáo du lịch nhằm mục đích gì?
Để nói về vai trò của marketing trong du lịch, những yếu tố làm marketing trở thành vũ khí vô hình:
3.1 Xác định nhu cầu của thị trường
Là bước nghiên cứu thị trường căn bản, giúp doanh nghiệp định vị được nhu cầu xã hội:
- Đối tượng khách hàng là ai, họ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu tiền để giải quyết một nhu cầu nào đó?
- Đối thủ cạnh tranh tiềm năng là ai? Và họ có những điểm mạnh gì?
Trong marketing hay kinh doanh du lịch thì cũng giống một trận chiến, muốn thắng phải nắm rõ mọi thứ.
3.2 Định vị doanh nghiệp trong suy nghĩ khách hàng mục tiêu
Sau khi xác định rõ được khách hàng mục tiêu từ bước nghiên cứu thị trường. Doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận phù hợp. Khi khởi tạo một sản phẩm, định vị chiếm vai trò quan trọng và xác định rõ để áp dụng xuyên xuốt trong hoạt động của doanh nghiệp.
3.3 Tổ chức tốt quá trình cung cấp giá trị với khách hàng
Không chỉ có truyền thông, marketing cần đảm bảo sản phẩm được giới thiệu một cách phù hợp với khách hàng. Vấn đề PR quá mức về sản phẩm hay giá quá cao hoặc kênh phân phối khó tiếp cận khách hàng mục tiêu đều là những nguyên nhân kiến cung không gặp cầu.
3.4 Trở thành cầu nối gắn kết giữa khách hàng và phòng kinh doanh
Marketing đã nghiên cứu và hiểu rõ khách hàng cần gì, thị trường mạnh yếu ra sao. Việc tất yếu là phòng kinh doanh cần có những định hướng cụ thể để chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp cũng hiểu thấu khách hàng và đưa ra sản phẩm nhất quán, phù hợp với khách du lịch.
3.5 Tăng nhận diện thương hiệu sản phẩm
Một sản phẩm mới, marketing cần truyền thông rộng rãi tới đối tượng mục tiêu. Nếu marketing làm không tốt việc nhận diện thương hiệu thì phòng kinh doanh chắc chắn sẽ không dễ dàng tiếp cận khách hàng.
3.6 Tăng doanh thu
Là mục tiêu cao nhất của marketing đối với doanh nghiệp, tối đa hóa lợi nhuận trên mỗi đơn hàng.
Với doanh nghiệp, chi phí của phòng marketing được phân bổ không hề nhỏ. Bản chất đó là chi phí đầu tư để phòng marketing đem lại doanh thu gấp nhiều lần số tiền mà doanh nghiệp bỏ ra.
Xem thêm: Marketing du lịch là gì? Chiến lược marketing lữ hành hiệu quả
4. Công cụ quảng cáo hiệu quả cho công ty lữ hành
Để marketing du lịch hiệu quả có rất nhiều cách. Trong đó các trực tiếp và hiệu quả nhất chính là sử dụng các công cụ quảng cáo. Dưới đây là những công cụ marketing hiệu quả được các đơn vị du lịch lữ hành vận dụng
4.1 Website du lịch
Công cụ quảng cáo cho công ty du lịch hiệu quả nhất hiện nay chính là website. Website chính là kênh thông tin online chính thống, là nơi giúp doanh nghiệp bạn cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh, tiếp thị các sản phẩm/dịch vụ tới đối tượng khách hàng trên quy mô toàn cầu.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp của bạn có thể tích hợp thêm phần mềm quản lý du lịch để vận hành và quản lý công ty, dịch vụ du lịch của mình tiện lợi và chính xác hơn.
4.2 Mạng xã hội
Những kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay mà bạn có thể tiến hành marketing du lịch đó là Facebook, Youtube, Instagram,… Đây đều là những kênh mạng xã hội thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Theo thống kê mạng xã hội toàn cầu năm 2023 cho thấy, tổng 5.07 tỷ người sử dụng mạng xã hội trên thế giới, và ở Việt Nam có hơn 70 triệu người sử dụng. Trong đó, Facebook và instagram là hai nền tảng được dùng phổ biến nhất.
Có thể thấy, social media là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp bạn thực hiện marketing du lịch. Ngoài ra, tiktok cũng là một mạng xã hội đang lên mà bạn có thể tận dụng
Bạn có thể áp dụng nhiều cách marketing du lịch trên các kênh mạng xã hội như: lập tài khoản đăng nhập thông tin, cách quảng cáo, seeding hội nhóm,…
4.3 Tạo blog du lịch
Tương tự như website, blog sẽ chủ yếu để cung cấp các bài đăng, tin tức, hình ảnh mang tính chất chia sẻ thông tin, review, kinh nghiệm du lịch. Xây dựng các blog du lịch sẽ là công việc hữu ích để thu hút những vị khách có nhu cầu.
4.4 Youtube
Youtube cũng là một trong những công cụ marketing du lịch hấp dẫn. Nơi chia sẻ những video trực tuyến giúp các doanh nghiệp lữ hành có thể thực hiện các video clip giới thiệu về dịch vụ, các địa điểm, lễ hội, món ăn đặc sắc,…
Điều này không chỉ cung cấp những kiến thực du lịch hấp dẫn tới du khách mà còn hỗ trợ quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả.
5. Lời kết
Ngành du lịch phát triển không ngừng, không ngạc nhiên khi Marketing du lịch sẽ ngày càng được nâng cấp và mở rộng. Qua bài viết này, mong rằng đã giải đáp được mọi thắc mắc liên quan tới quảng cáo trong du lịch cũng như nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.
Travelopia hy vọng bạn sẽ có cái nhìn đa chiều trong cách lựa chọn phương thức hiệu quả cho doanh nghiệp lữ hành cũng như hiểu được sự cần thiết của marketing du lịch trong thời đại hiện nay.
Bài viết liên quan: