Mục lục bài viết
Marketing là một hoạt động thiết yếu quyết định sự thành công của tất cả các doanh nghiệp và lĩnh vực du lịch cũng không ngoại lệ. Trong đời đại kỹ thuật số ngày nay, xây dựng chiến lược marketing du lịch sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng và vượt qua đối thủ cạnh trang.
Cùng Travelopia khám phá 8 bí quyết marketing du lịch hiệu quả nhất (phần 2) nhé!
1. Thiết kế website du lịch tối ưu nhất
Tối ưu hóa nội dung website là thao tác vô cùng quan trọng khi tạo lập bất kỳ trang web nào, quyết định đến việc thu hút lượng truy cập cho trang mạng và hỗ trợ website thăng hạng trên công cụ tìm kiếm của Google.
Nếu trang web của bạn được tối ưu hiệu quả, sẽ được đông đảo khách hàng biết đến và người dùng sẽ ở lại lâu hơn trên web, từ đó cơ hội chuyển đổi sang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ sẽ không ngừng tăng cao.
Làm thế nào để tối ưu website du lịch?
1.1 Thiết kế website cần tối giản
Nhiều khách hàng nghĩ rằng xây dựng web cần càng cầu kỳ càng tốt, vậy nhưng nếu website của bạn quá phức tạp, chứa nhiều thứ trên cùng một trang web, sẽ khiến người dùng khó chịu khi ghé thăm trang web.
Bởi vậy, một trang web du lịch với giao diện đẹp mắt, các danh mục được sắp xếp khoa học, rõ ràng sẽ giúp cho website không chỉ thu hút khách hàng mà còn giúp họ dễ dàng điều hướng qua những trang kế tiếp.
1.2 Thiết kế Responsive Website
Tại Việt Nam, trong tổng số 100 triệu dân, có đến 62,8 triệu dân sử dụng smartphone/ máy tính bảng (chiếm tỷ lệ 62,8%) và hầu hết người dùng thời đại 4.0 đều dùng thiết bị di động để tra cứu thông tin trên Internet.
Chính vì vậy, khi có ý tưởng khởi tạo website du lịch để phục vụ mục đích kinh doanh, bạn cần thiết kế trang web của mình tương thích với mọi thiết bị di động để người dùng có thể dễ dàng, thuận tiện trong việc truy cập website ở mọi lúc, mọi nơi.
1.3 Theo dấu người dùng bằng Google Analytics
Việc xem xét và phân tích hành vi người dùng trên trang bằng các công cụ như Google Analytics sẽ giúp ích trong việc tối ưu nội dung trên website. Công cụ này cho phép biết người dùng đến từ nguồn nào, tương tác với bài viết nào, ở lại trên trang nào lâu nhất.
Qua đó, doanh nghiệp du lịch có thể đẩy mạnh các hoạt động marketing hơn ở những nguồn hiệu quả, đồng thời tối ưu nội dung ở những trang kém hiệu quả hơn.
1.4 Content is King
Nội dung vẫn là một trong số những yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng một trang website bởi mục đích cuối cùng của người dùng khi ghé thăm trang web cũng là để tìm kiếm thông tin.
Nếu những thông tin trên website của bạn hữu ích và là những điều khách hàng đang cần tìm, cơ hội giữ chân khách hàng ở lại trang web cũng như ghé thăm ở những lần khác là rất cao.
2. Thực hiện chiến dịch SEO
Đối với doanh nghiệp du lịch khi sở hữu một website du lịch thì việc lên được top Google bằng hình thức lựa chọn con đường SEO là phải xác định con đường đi là lâu dài và rất lâu mới lên được Top trên các công cụ tìm kiếm và đặc biệt là Công cụ tìm kiếm Google.
Vậy làm thế nào để tối ưu SEO cho website du lịch?
2.1 Phân tích từ khóa
Phân tích từ khóa là quy trình tìm hiểu, đánh giá và phân tích các từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm liên quan đến ngành du lịch trên các công cụ tìm kiếm. Hiện nay có khá nhiều công cụ nghiên cứu và phân tích từ khóa khác nhau như Google keyword planner, Keywordtool.io,… tùy thuộc vào ngân sách của doanh nghiệp bạn.
2.2 SEO cho website du lịch bằng cách tối ưu Onpage
Tối ưu Onpage là tối ưu hình thức, nội dung và cấu trúc website để nó có thể trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm. Đây là việc cần thực hiện ngay những bước đầu tiên khi thiết kế website.
2.3 Tối ưu Offpage
Đã có SEO Onpage thì chúng ta không thể bỏ qua SEO Offpage, đây là thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website, bao gồm link building, social media building, social media bookmarking. SEO Offpage là yếu tố rất quan trọng, góp phần đem lại thứ hạng cao cho Website của bạn trên các Search engine (SE) và giúp tăng thứ hạng của từ khóa lên Top.
3. Các kênh mạng xã hội – Social Media
Với ngành du lịch thì mạng xã hội được đánh giá là một kênh marketing hiệu quả về mặt kinh tế. Với thị trường đang phát triển như Việt Nam, nơi mà người dùng sử dụng hầu hết thời gian rảnh lướt mạng xã hội như Facebook, Instagram thì việc chọn đúng đối tượng, đúng kênh phân phối, đăng tải các nội dung tạo hiệu ứng, đẩy tương tác sẽ giúp doanh nghiệp, đại lý tăng thêm đáng kể lượng khách hàng chuyển đổi.
4. Quảng cáo trả phí
- 75% là tỉ lệ chuyển đổi từ Google Ads.
- 80% là tỉ lệ người dùng từ Facebook Ads nhấn vào website.
2 con số ấn tượng trên cho thấy sức mạnh của Quảng cáo trả phí như Google Ads và Facebook Ads nếu được triển khai đúng hướng và phát huy hiệu quả.
Vậy phải lồng ghép những nội dung gì vào trong quảng cáo du lịch để có thể tăng tương tác với người dùng?
- Cung cấp các thông tin về điểm đến mà người dùng cần
- Thuyết phục khách hàng đến một địa điểm du lịch nào đó bằng các hình ảnh, video đẹp, có nội dung hấp dẫn, thông tin thú vị
- Nội dung về các địa điểm mà khách hàng đã từng đi khuyến khích họ chia sẻ, tương tác
5. Content marketing
Sản xuất các nội dung thú vị và hấp dẫn được người đọc sẽ là một phần trong kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Hiểu được hành vi của người tiêu dùng và áp dụng chính vào trong việc sản xuất các nội dung sẽ giúp dẫn dắt và biến họ thành khách hàng của doanh nghiệp bạn.
5.1 Video
Video content là một dạng content marketing sử dụng video để truyền tải thông tin (từ doanh nghiệp) đến khách hành. Nếu bài viết chỉ có chữ và bài viết có đan xen video cùng hiển thị thì phần lớn người dùng sẽ lựa chọn xem bài viết có video để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ.
Xây dựng một kênh Youtube miễn phí và chia sẻ những video về chuyến đi, phỏng vấn các khách hàng trong tour,… là những nội dung dễ quay, giúp kết nối khách hàng cũ với khách hàng mới, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp
5.2 Review & Check In
Thông thường, người du lịch sẽ đọc review trước khi book phòng. Vì vậy doanh nghiệp hãy tận dụng review, checkin của khách hàng trên fanpage cũng như website du lịch hoặc nhận đánh giá qua những trang web đăng review khác.
Những review hay checkin như vậy không chỉ giúp khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp mà còn giúp tăng thứ hạng website cũng như tỉ lệ chuyển đổi.
6. Email marketing
Email Marketing là một trong những công cụ quan trọng của ngành du lịch – dịch vụ, giúp các doanh nghiệp lữ hành gửi những thông điệp quan trọng nhằm kéo khách hàng quay trở lại tương tác.
Nếu dùng đúng cách, email marketing sẽ giúp bạn xây dựng sự trung thành với thương hiệu, tăng nhận diện và dễ dàng kết nối với khách hàng cũ – mới. Sử dụng các khuyến mãi phù hợp với sở thích, nhu cầu của đối tượng, tăng cường hình ảnh, video trong email là những phương pháp đơn giản nhưng có hiệu quả.
7. Tour ảo – virtual tour
Trong thời đại mà công nghệ biến đổi từng ngày như hiện nay, người dùng có thể xem xét mọi ngóc ngách của một resort hay tham quan cụ thể điểm du lịch của mình, trải nghiệm điểm đến đó và có những trải nghiệm siêu thực – tất cả đều có thể với công nghệ thực tế ảo VR.
Với những website có ứng dụng công nghệ này, khách hàng có thời gian trên trang lâu hơn 5 – 10 lần. Đây là cơ hội dẫn trước cho doanh nghiệp, đại lý của bạn, vì VR đã và đang bùng nổ trên thị trường, nhưng còn khá mới mẻ với ngành du lịch.
Xem thêm: 8 bí quyết Marketing du lịch thu hút khách hàng nhất! (Phần 1)
8. Thiết kế website chuyên nghiệp cùng Travelopia
Travelopia là giải pháp tư vấn, thiết kế website với đội ngũ chuyên viên đầy kinh nghiệm trong việc xây dựng và vận hành website.
Tại Travelopia công ty sẽ thiết kế website bán hàng dành riêng cho bạn: Dù bạn đang kinh doanh bất cứ ngành hàng nào, Travelopia đều hỗ trợ bạn xây dựng website kinh doanh, quản lý tập trung và marketing online một cách hiệu quả nhất.
Ưu điểm nổi bật khi thiết kế website tại Travelopia:
- Thiết kế giao diện website dễ dàng
- Gia tăng trải nghiệm mua hàng, tăng tỷ lệ mua hàng trên website
- Website chuẩn SEO, tối ưu hóa tìm kiếm theo chuẩn Google
- Nhiều tiện ích đặc quyền
- Dịch vụ chăm sóc, bảo trì hướng dẫn, tư vấn sau bán hàng.
Tuy nhiên ngoài những bí kíp kể trên, để thành công, doanh nghiệp cần có một đối tác đồng hành trong việc xây dựng các kênh marketing online, giúp lên kế hoạch triển khai thiết kế website du lịch, làm chiến lược nội dung trên mạng xã hội và các hoạt động khác cũng là yếu tố tiên quyết.
Hy vọng với những chia sẻ của Travelopia sẽ giúp doanh nghiệp bạn đạt được những chiến lược marketing thành công và đạt được mục tiêu trong tương lai.
Bài viết liên quan: