Mục lục bài viết
Du lịch ngày càng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của con người. Để có một tour du lịch thành công cần có một thiết kế tour hoàn chỉnh. Hãy cùng Travelopia tìm hiểu quy trình thiết kế một chương chỉnh tour du lịch hoàn chỉnh nhé.
1. Chương trình tour du lịch là gì? Tại sao cần thiết kế tour du lịch?
1.1 Chương trình tour du lịch là gì?
Chương trình tour du lịch là một sản phẩm lữ hành được xây dựng dựa trên lịch trình, các dịch vụ, giá bán đã được định trước cho chuyến đi của du khách từ nơi xuất phát đến điểm kết thúc.
Chương trình du lịch hay còn được gọi là tour du lịch, là kế hoạch do các công ty lữ hành tổ chức, trong đó tất cả các thông tin về tour, mức giá, thời gian, địa điểm, các dịch vụ vui chơi, ăn uống,… sẽ được đưa đến khách hàng trước khi khách tham gia chương trình.
1.2 Tại sao cần thiết kế tour du lịch?
Thiết kế tour du lịch là một kế hoạch được xây dựng và thiết kế từ A-Z về hành trình đến một địa điểm cụ thể nào đó với thời gian và chi phí nhất định.
Thị trường du lịch ngày càng phát triển, vì vậy nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của khách hàng ngày càng biến đổi. Để khách hàng có thể hài lòng, mang lại trải nghiệm đúng nghĩa và ghi nhớ thương hiệu của công ty.
Công ty lữ hành phải có một chiến lược đặc biệt trong cách xây dựng, thiết kế những tour du lịch mới mẻ, đảm bảo tính hấp dẫn cho du khách.
2. Cách thiết kế một tour du lịch hoàn chỉnh
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty lữ hành nhận thức được tầm quan trọng của việc tổ chức các tour du lịch đáp ứng ứng nhu cầu của khách hàng. Nhằm thu hút khách hàng, họ thiết kế tour du lịch ngắn ngày, dài ngày, trong nước thậm chí là quốc tế.
Đối với những công ty còn hạn chế về thương hiệu, quy mô thì rất cần phải “tô điểm” thêm cho những tour du lịch của mình. Bởi vậy cách thiết kế một tour du lịch chính là giải pháp để công ty lữ hành có thể cạnh tranh, thu hút khách hàng về phía mình.
Để đáp ứng một tour du lịch thì cần phải đáp ứng được 2 tiêu chí: nội dung và tính khả thi
- Về nội dung: Phải phù hợp hoặc tương ứng với nội dung về nhu cầu dịch vụ.
Ví dụ: Với một tour du lịch mới lạ, mang tính trải nghiệm, khám phá sẽ không phù hợp với phân khúc khách hàng có tuổi, cần sự nghỉ ngơi, nhẹ nhàng.
- Về tính khả thi: Chương trình du lịch đó phải phù hợp và có khả năng thực hiện được cả ở bên cung và cầu.
Ví dụ: Một chương trình tour được tổ chức “2 ngày 1 đêm ở TpHCM, Đà Nẵng, Hà Nội”, 3 địa điểm này lại cách xa nhau vì vậy nên chưa mang tính khả thi với những du khách là gia đình, có con nhỏ.
3. Quy trình thiết kế một chương trình tour
3.1 Nghiên cứu thị trường du khách
Nghiên cứu thị trường du khách là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình thiết kế một chương trình tour du lịch.
Các công ty lữ hành cần nghiên cứu thị trường để xác định được:
- Mục đích của chuyến đi: Khách hàng có nhu cầu đi du lịch dựa trên đặc trưng của các mùa, thời tiết, các thời điểm khác nhau phù hợp với nhu cầu của từng du khách.
- Khả năng thanh toán: Mỗi du khách sẽ có nhu cầu chi trả cho tour du lịch phù hợp với ngân sách của bản thân. Vì vậy cần thiết kế tour với chi phí sao cho phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau.
- Thời gian nhàn rỗi: Nhiều khách hàng chỉ rảnh rỗi vào một thời điểm và thời gian cụ thể. Vì vậy cần nghiên cứu nhằm cung cấp cho khách hàng những lựa chọn phù hợp với họ.
- Xác định thói quen tiêu dùng, thị yếu và yêu cầu về chất lượng.
3.2 Nghiên cứu thị trường cung ứng
Mỗi một sản phẩm dịch vụ sẽ có nhà cung ứng khác nha, tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ cũng khác nhau. Do đó các doanh nghiệp lữ hành cần phải nghiên cứu và phân tích kỹ khả năng đáp ứng của từng công ty cung cấp dịch vụ về; điểm du lịch, phương tiện di chuyển, dịch vụ lưu trữ, ăn uống, mua sắm giải trí. Từ đó đưa ra lựa chọn đơn vị nào phù hợp với chương trình du lịch của công ty.
3.3 Xây dựng ý tưởng và mục đích cho tour
Dựa trên nghiên cứu những mục đích, động cơ của du khách, doanh nghiệp lữ hành sẽ phân tích và đánh giá để xây dựng tour. Hiện nay trên thị trường chưa có sự khác biệt rõ rệt giữa các tour của các công ty lữ hành. Nhiều công ty còn xây dựng các chương trình tour giống hệt nhau, thậm chí là sao chép kịch bản của nhau.
Vì vậy trước khi xây dựng lịch trình tour cần phải phân tích, đánh giá và xem xét thật kỹ đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra các phương án thiết kế mới mẻ, hấp dẫn và thu hút được khách hàng.
3.4 Xây dựng lịch trình tour hợp lý
- Sắp xếp thứ tự các địa điểm du lịch: Các điểm du lịch chính sẽ được sắp xếp theo thời gian từ lúc bắt đầu khởi hành đến lúc kết thúc tour sao cho hợp lý.
- Lựa chọn đơn vị cung cấp phù hợp: Lựa chọn các đơn vị dịch vụ vận chuyển được bảo đảm kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên; các dịch vụ lưu trữ phải sạch sẽ, đầy đủ trang thiết bị, chất lượng dịch vụ và phục vụ tốt; dịch vụ ăn uống phải đảm bảo sức khỏe…
- Chi tiết chương trình du lịch: Lên khung thời gian theo ngày, địa điểm di chuyển, chi tiết về thời gian dịch vụ, ăn uống,…
3.5 Thiết lập giá thành cho tour
Xây dựng giá thành cho tour dựa vào 2 tiêu chí: giá thành và giá bán. Đây là cơ sở thiết yếu để xác định doanh số hay số lãi mà công ty lữ hành có thể thu về.
- Giá thành: Là toàn bộ chi phí mà công ty trực tiếp chi trả để triển khi tour du lịch.
- Giá bán: Bao gồm các yếu tố như: giá thành, thuế VAT, chi phí bán hàng, doanh thu, chi phí khác.
3.6 Hoàn chỉnh tour du lịch
Đây là bước cuối cùng để soát lại sự hợp lý của toàn bộ lịch trình phía trên, đồng thời thêm các điều khoản, quy định, lưu ý,… của từng công ty lữ hành.
Cấu trúc của một chương trình du lịch thường bao gồm:
- Tiêu đề, thời gian, hành trình.
- Nội dung tour.
- Lịch trình cụ thể cho từng ngày.
- Ảnh minh họa các điểm đến theo từng ngày.
- Thông tin về các chi phí.
- Thông tin liên hệ và lưu ý.
4. Quản lý tour du lịch hiệu quả cùng Travelopia
Travelopia là phần mềm quản lý tour du lịch thiết kế riêng cho các công ty lữ hành, giúp tự động hóa các quy trình làm việc trong việc điều hành tour cũng như hỗ trợ quản lý doanh nghiệp tốt nhất.
Với các tính năng như:
- Đồng bộ thông tin, dữ liệu khách hàng trên cùng 1 nền tảng.
- Quản lý số lượng tour đã đặt, tour bị hủy hoặc delay.
- Đặt tour – booking và thanh toán online.
- Hỗ trợ tư vấn khách hàng – phản hồi bình luận.
- Hệ thống kế toán và công nợ.
Travelopia xây dựng những tính năng chuẩn thuần Việt cho người dùng, bên cạnh đó còn mang lại giá trị hiệu quả cao với những tính năng chuyên cho người Việt Nam.
Hi vọng với những gì mà Travelopia chia sẻ sẽ mang đến cho doanh nghiệp lữ hành những tin tức và thông tin hữu ích về phần mềm quản lý doanh nghiệp. Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ website: https://travelopia.vn.
Bài viết liên quan: