Một số gợi ý giúp giảm chỉ số Bounce Rate cho website!

Bounce Rate

Để đánh giá một cách khách quan trải nghiệm của người dùng trên một trang hoặc toàn site bạn có thể thông qua chỉ số Bounce Rate (còn gọi là tỷ lệ bỏ trang hay tỉ lệ thoát trang). Qua đó bạn có thể biết được chất lượng website mình tốt hay xấu để tìm cải thiện tốt hơn.

Vậy Bounce Rate là gì? Bounce Rate bao nhiêu là tốt? Làm thế nào để tối ưu tỷ lệ thoát ở mức thấp nhất?

Tham khảo bài viết dưới đây của Travelopia để biết một số gợi ý giúp giảm chỉ số Bounce Rate cho website

1. Bounce Rate là gì?

Bounce Rate hay còn gọi là tỷ lệ thoát trang hoặc tỷ lệ thoát website là thuật ngữ dùng để chỉ phần trăm số lượng người truy cập vào website của bạn sau đó họ rời đi ngay mà không nhấn vào bất kỳ nội dung nào khác.

Ví dụ: Bounce Rate của một website là 80%. Nghĩa là trong 100 lượt truy cập vào website, có đến 80% là rời đi, chỉ có 20 lượt xem thêm nội dung khác.

bounce-rate
Bounce Rate là gì?

Có nhiều lý do khác nhau khiến cho một hành động thoát khỏi website có thể xảy ra, gồm:

  • Người dùng click vào nút “back” trên trình duyệt
  • Người dùng đóng tab hoặc đóng trình duyệt
  • Người dùng click vào quảng cáo trên website của bạn, sau đó bị chuyển sang trang web khác.
  • Người dùng cập nhật một URL mới trên thanh địa chỉ của trình duyệt.
  • Người dùng sử dụng tính năng tìm kiếm ngay trên thanh địa chỉ của trình duyệt khi đang truy cập website của bạn.
  • Người dùng click vào một trong các liên kết ra bên ngoài.

Bounce Rate được xem như là một chỉ số quan trọng đối với website bởi những lý do như:

Căn cứ vào khả năng truy cập của người dùng bạn có thể biết được độ hài lòng của khách hàng. Khi bounce rate tăng cao chứng tỏ website của bạn chưa đáp ứng được những trải nghiệm người dùng, không thu hút được người dùng ở lại trang và ngược lại. Khi trải nghiệm của người dùng giảm, cũng có nghĩa là chất lượng website kém. Do đó, rất khó để có vị trí cao trên bảng xếp hạng.

Khách hàng rời khỏi trang nhanh sẽ rất khó để tạo nên tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy để nâng cao chuyển đổi cần phải tối ưu tỷ lệ Bounce Rate ở mức độ thấp nhất.

2. Bounce rate bao nhiêu là tốt?

Sau khi đã tìm hiểu về tỷ lệ Bounce Rate nghĩa là gì thì vẫn còn nhiều người thắc mắc chỉ số Bounce Rate bao nhiêu sẽ tốt. Tất cả các website đều có Bounce Rate, cần căn cứ vào loại hình cũng như lĩnh vực hoạt động của website mà Bounce Rate sẽ cao hoặc thấp. Tuy nhiên, Bounce Rate của website nên vào khoảng lớn hơn hoặc bằng 60%.

Tham khảo về tỷ lệ thoát:

  • Tỷ lệ thoát “rất tốt” ở khoảng 26-40%
  • Tỷ lệ thoát “tốt” vào khoảng 41-55% (mức trung bình)
  • Tỷ lệ thoát “khá tốt” vào khoảng 56-70%
  • Trên 70% là khá tệ cần chú ý tìm cách làm giảm con số này xuống.

Hầu hết các website được tìm kiếm trên Google, hoặc thấy trên các trang quảng cáo, thì Bounce Rate sẽ cao. Còn những website dạng tin tức, với lượng truy cập (Traffic) nhiều, họ đọc và ở lại trang hết bài này sang bài khác nên Bounce Rate sẽ thấp.

Thông thường, tâm lý chung của người xem khi truy cập vào website qua tìm kiếm trên Google là sau khi họ đã đọc được những thông tin cần tìm kiếm sẽ thoát khỏi website mà không đọc thêm nữa.

3. Yếu tố quyết định tỷ lệ thoát trang của website

Dưới đây là những yếu tố quyết định chỉ số Bounce Rate mà bạn nên biết để tối ưu lượng Bounce Rate cho website của mình. Vậy những yếu tố ảnh hưởng tỉ lệ thoát trang là gì?

3.1 Hành vi của người dùng

Google sử dụng công cụ Google Analytics để tính toán tỷ lệ thoát thông qua chỉ số Bounce Rate. Ở phiên bản Google Analytics thông thường, tỷ lệ thoát được tính là khách hàng chỉ truy cập duy nhất một trang và thoát ra.

Bounce-Rate
Tỷ lệ thoát trang trên Google Analytics

Ở phiên bản Google Analytics 4GA4, tỷ lệ thoát trang theo hành vi của người dùng đã được nâng cấp để phù hợp hơn và bắt đầu được áp dụng vào tháng 7/2023. Theo đó, khi khách hàng đã chuyển đổi hoặc dành ít nhất 10 giây trên trang, ngay cả khi họ không truy cập đến một trang khác thì đều không được tính là nằm trong hành động thoát trang của website.

Như vậy, bạn có thể thấy được Google đã tập trung vào những điều tích cực hơn là có sự tương tác với web. Sự thay đổi tính tỷ lệ thoát trang theo hành vi ở phiên bản GA4 mới mang đến số liệu chính xác và phù hợp hơn.

3.2 Loại hình website

Website đang ngày càng trở nên phổ biến và phân theo nhiều loại hình khác nhau. Tùy theo từng loại hình mà tỷ lệ Bounce Rate đạt được sẽ có sự chênh lệch.

bounce-rate
Phục thuộc vào loại hình website mà tỷ lệ Bounce Rate sẽ có sự chênh lệch

Theo nghiên cứu, chỉ số Bounce Rate của một số loại website đạt được như sau:

  • Website thương mại điện tử và bán lẻ: 20 – 45%
  • Website B2B: 25 – 55%.
  • Website thông tin: 65 – 90%
  • Landing page: 35 – 60%
  • Blog, portals: 65 – 90%

Quả thật, website đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. Nếu bạn chưa có website, muốn thiết kế web để bắt kịp với xu hướng hiện đại và hỗ trợ việc kinh doanh tốt hơn, nhưng lại quan ngại về vấn đề chi phí.

3.3 Loại hình landing page

Landing page hay còn gọi là trang đích là một trang web được thiết kế riêng biệt và chỉ nội dung xây dựng chỉ tập trung vào người đọc thông tin. Mục đích của Landing page là cung cấp thông tin hoặc dẫn dắt thực hiện hoạt động chuyển đổi nhất định.

Landing page thường mang đến thông tin đơn giản, dễ hiểu hoặc hộp thoại điền thông tin liên hệ. Do vậy, người tìm kiếm thông tin sẽ nhanh chóng kết thúc truy cập khi đã hiểu hoặc điền vào các ô thông tin liên hệ cá nhân.

3.4 Chất lượng landing page

Chất lượng Landing Page thể hiện qua nội dung; cách thiết kế giao diện như màu sắc, phông chữ, kích thước chữ; phần kêu gọi hành động – “Call to action”. Nếu nội dung trang đích không rõ ràng, viết quá nhiều, giao diện không đẹp, không chuyên nghiệp, thiếu nút hành động thì tỷ lệ thoát đều ở mức cao.

Để cải thiện Bounce Rate hiệu quả của Landing Page, bạn cần có kiến thức về UI – giao diện người dùng để tối ưu được trang đích hiệu quả nhất. Chỉ khi giao diện trang phù hợp với người dùng thì khả năng thu hút họ ở lại và đọc nội dung mới hiệu quả.

3.5 Loại hình content

Loại hình content phụ thuộc vào độ dài, độ khó của nội dung trong trang và website. Nếu nội dung của website mang tính giải trí, giải thích dễ hiểu, thú vị, ngắn khoảng 1000 từ thì tỷ lệ thoát thường thấp hơn những nội dung dài, khó, mang tính phân tích.

Nguyên nhân là những bài phân tích cần nhiều thời gian để nghiền ngẫm. Người dùng thường đánh dấu lại trang để có thể quay lại khi đến thời gian rảnh rỗi.

3.6 Chất lượng traffic

Nếu website của bạn đang thu hút lưu lượng truy cập sai nguồn hay sai đối tượng khách hàng mục tiêu thì điều tất nhiên, Bounce Rate của bạn sẽ cao.

Ví dụ, Travelopia hướng tới hoạt động SEO về du lịch và Marketing nhưng lại thu hút khách hàng thuộc lĩnh vực giải trí thì tỷ lệ thoát sẽ cao.

3.7 Đối tượng người dùng

Đối tượng người dùng mới của website có xu hướng thoát trang cao hơn là khách hàng thân thiết, khách hàng cũ. Nguyên nhân vì đối tượng khách hàng mới chưa quen thuộc với thương hiệu doanh nghiệp, họ đang trong giai đoạn so sánh, lựa chọn giữa nhiều doanh nghiệp cùng cung cấp một sản phẩm, dịch vụ có chức năng tương đương nhau.

3.8 Loại hình thiết bị

Các thiết bị khác nhau sẽ có tỷ lệ thoát trang khác nhau. Điều này phụ thuộc vào sự tương thích của nội dung trên màn hình giao diện điện thoại – máy tính bảng – máy tính. Nhiều doanh nghiệp thường chú trọng vào giao diện của điện thoại hoặc máy tính mà quên mất các thiết bị còn lại. Khi sự linh hoạt hiển thị giữa các thiết bị mất đi, trải nghiệm người dùng kém thì tỷ lệ thoát trang cao là điều dễ hiểu.

4. Nguyên nhân giúp Bounce Rate của website tăng cao

Để khắc phục tỷ lệ Bounce Rate tăng cao thì cần tìm ra nguyên nhân của vấn đề để có hướng giải quyết tốt nhất.

4.1 Tốc độ tải trang chậm

Có thể bạn nghĩ rằng, tốc độ tải trang tăng lên khoảng 1s, 2s là con số không đáng kể. Tuy nhiên, nhận định này hoàn toàn sai lầm, bởi thời gian chờ đợi thêm vài giây trên website có thể khiến khách hàng rời đi ngay, từ đó Bounce Rate tăng cao là điều khó tránh khỏi.

bounce-rate
Tốc độ tải trang web ảnh hưởng đến Bounce Rate

Đặc biệt, tốc độ tải trang còn là thuật toán để Google đánh giá kết quả xếp hạng tìm kiếm. Vì vậy, việc theo dõi và cải thiện tốc độ tải trang thường xuyên sẽ tác động tốt đến SEO và tỷ lệ thoát trang. Google luôn ưu tiên đối với những nội dung đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng một cách tích cực. Chính vì vậy, nếu một trang web có thời gian tải trang chậm thì cùng nghĩa với việc mang đến trải nghiệm xấu cho người dùng.

Xem thêm: Cách tối ưu dung lượng website giúp tăng tốc hiệu quả

4.2 Nội dung trên website không chất lượng

Nội dung trên trang web sẽ đáp ứng những nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên, nếu nội dung không thỏa mãn, không có điểm nhấn, họ sẽ rời ngay trong lần truy cập đầu tiên để tìm kiếm trang khác có nội dung tốt hơn.

Ngược lại, nội dung chất lượng không chỉ giữ chân khách hàng lâu hơn, dẫn dắt họ đọc thêm các bài viết khác mà còn giúp giảm chỉ số Bounce Rate rất nhiều.

4.3 Trải nghiệm người dùng trên website kém

Bố cục, hình ảnh, màu sắc, cách trình bày… trên trang web của bạn có thể quyết định đến việc người dùng ở lại hay rời trang.

Bạn không nên đưa tất cả những gì mình nghĩ, quá chi tiết,… vào trang, đôi khi nó có thể gây “phản tác dụng” dễ làm rối mắt, rườm rà… khiến cho tỉ lệ thoát trang cao. Bố cục, hình ảnh… cần đơn giản hóa, đặc sắc và lôi cuốn.

4.4 Tiêu đề và mô tả khác xa nội dung

Thu hút khách hàng bằng cách đặt tiêu đề và mô tả bài viết rất hấp dẫn, tuy nhiên trong nội dung lại không hề liên quan. Bước đầu, có thể bạn gây ấn tượng, thu hút được lượng truy cập của khách hàng vào nội dung. Nhưng chắc chắn họ sẽ rời ngay lập tức nếu không thỏa mãn được những thông tin tìm kiếm.

4.5 Trang web không có liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ có thể dẫn dắt khách hàng đi từ bài viết này sang bài viết khác, từ đó cải thiện tỷ lệ thoát website 1 cách đáng kể. Do đó, việc không gắn link liên kết nội bộ cho bài viết trên website là thiếu sót lớn. Người dùng sẽ tìm kiếm các nội dung liên quan nhau để tìm hiểu rõ hơn.

5. Một số gợi ý giúp giảm chỉ số Bounce rate cho website

Để giảm Bounce Rate nhanh chóng bạn cần:

5.1 Ngưng tập trung vào những yếu tố đem lại traffic giá trị thấp

Traffic giá trị thấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến Bounce Rate website ở mức cao. Do đó, ngưng tập trung vào những yếu tố thu hút traffic thấp là phương pháp cần được thực hiện. Cụ thể:

  • Chọn lọc các nhóm, trang mạng xã hội có đối tượng người dùng phù hợp với nội dung của website để chia sẻ.
  • Content xây dựng trong website hướng đúng đến đối tượng người dùng mục tiêu.
  • Thiết lập các chỉ số trong chương trình quảng cáo PPC phù hợp với khách hàng mục tiêu.
  • Ngưng spam backlink về website từ những forum, domain chất lượng thấp, không liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp.

5.2 Tối ưu tốc độ trang trên PC và cả di động

Tốc độ tải trang quá chậm chính là nguyên nhân chủ yếu khiến cho người dùng thoát khỏi trang web ngay lập tức. Vì vậy, bạn cần xử lý các yếu tố khiến cho website tải lâu trên PC và cả điện thoại di động như: dung lượng hình ảnh cao, sử dụng theme quá nặng, hosting chất lượng thấp, lỗi cache và tối ưu dữ liệu…

5.3 Chú trọng nội dung chất lượng

Nội dung bài viết cần liên kết chặt chẽ với tiêu đề, đoạn mô tả, tránh trường hợp “đánh lừa” người dùng, họ sẽ thoát ra ngay nếu họ không tìm kiếm được thông tin mong muốn. Hơn nữa, các bài viết cần có nội dung hay, kích thích, lôi cuốn khiến người dùng thực hiện các hành động tìm kiếm tiếp theo nhằm giúp giảm tỷ lệ thoát website tốt nhất.

5.4 Sử dụng liên kết nội bộ trong bài

Đây là phương thức giúp giảm tỷ lệ thoát trang hiệu quả. Bạn cần chèn link đúng chỗ, đúng cách để kích thích tính tò mò, tìm kiếm thông tin của người xem. Đặc biệt, sử dụng liên kết nội bộ có thể dẫn dắt người dùng đi từ trang này sang trang khác, do đó giữ chân được khách hàng, từ đó giảm lượng Bounce Rate.

giam-chi-so-bounce-rate
Liên kết link nội bộ trong Website

5.5 Thêm tính năng hiển thị bài viết liên quan

Các bài viết cùng chủ để tìm kiếm của người dùng sẽ khiến họ tiếp tục nhấn các liên kết và chuyển sang bài tiếp theo. Lượng thoát ngay trong những giây đầu xem như không có.

5.6 Dùng Pop-up hợp lý

Đây là mẫu quảng cáo “ăn theo” xuất hiện ngay khi truy cập trang web, người xem có thể cảm thấy khó chịu và thoát ngay ra. Do đó, bạn nên cân nhắc khi sử dụng pop-up, hạn chế quảng cáo có thời gian quá lâu và nội dung không hấp dẫn khiến người dùng thoát ngay lập tức.

5.7 Hạn chế quảng cáo

Khi đang cuốn hút bởi thông tin hấp dẫn, một quảng cáo bỗng xuất hiện, quả là điều tồi tệ. Trong trường hợp này, hoặc họ sẽ kiên nhẫn hết quảng cáo sau đó xem bài viết, hoặc thoát luôn khi màn hình thay đổi. Vì vậy cần cân nhắc thật kỹ khi bạn đưa các mẫu quảng cáo vào website của mình.

Như vậy, qua những chia sẻ trên, chắc rằng bạn đã hiểu được Bounce Rate là gì, cách tính tỷ lệ thoát website bao nhiêu là tốt và cách để tối ưu tỷ lệ thoát website một cách tốt nhất… từ đó có điều hướng để thu được kết quả tốt.

Bài viết liên quan: