Mục lục bài viết
Du lịch là một trong những top ngành nghề có khả năng và cơ hội phát triển vô cùng mạnh mẽ. Và vị trí công việc quản lí du lịch cũng được nhiều người đặc biệt quan tâm.
Để hiểu rõ về khái niệm này, cũng như những giải pháp giúp quản lí một cách hiệu quả , hãy cùng Travelopia tìm hiểu bản trong bài viết dưới đây nhé!
1. Quản lí du lịch là gì?
Quản lí du lịch là triển khai, kiểm soát tất cả các hành động, công việc trong du lịch. Nó bao gồm quản trị vận hành, khách hàng, tour, dòng tiền, hiệu suất làm việc, nhân sự … Mô hình quản trị phụ thuộc vào cơ cấu và định hướng phát triển của doanh nghiệp. Nhưng bản chất, doanh nghiệp lấy nhân sự và sản phẩm là kim chỉ nam để phát triển.
Vì vậy cách quản lí sẽ liên quan khá mật thiết đến hệ thống nhân sự và kế hoạch kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp.
2. Công việc và quy trình quản lí du lịch gồm những gì?
Quy trình quản lí du lịch được hiểu là chuỗi các công việc liên quan đến lĩnh vực quản trị. Liên quan đến các hoạt động vận hành du lịch và khách sạn. Theo đó, công việc của một nhà quản lí khá đa dạng:
2.1 Quản lí tour và khách du lịch
Trong lữ hành, việc quản lí tour, quản lí khách hàng là công việc rất quan trọng. Đây luôn là vấn đề nan giải khiến cho các nhà quản lí phải đau đầu. Công việc này bao gồm nhiều đầu việc nhỏ cần sự tỉ mỉ và cẩn thận:
- Quản lí danh sách tour
- Quản lí sale tour
- Quản lí số lượng khách đặt tour
- Quản lí lịch trình tour
Người quản lí phải thống kê, lọc ra tour đã bán, tour đang chờ chốt hay tour sắp đến. Từ đó sắp xếp người phụ trách đảm nhiệm công việc phù hợp. Quản lí sẽ giám sát về chi tiết vận hành tour trong thực tế để tối ưu hiệu quả.
2.2 Quản lí dòng tiền kinh doanh
Quản lí dòng tiền trong kinh doanh là quy trình quản lí tài chính. Muốn quản lí tài chính tốt, nguồn thu, chi của doanh nghiệp phải được nhà quản lí phân tách rõ ràng.
Việc quản lí tài chính trong lữ hành được đánh giá là phức tạp hơn một số ngành nghề khác. Bởi nó bao gồm cả chi phí cọc, tiền thu thực tế. Dẫn đến có nhiều nhầm lẫn nếu không bóc tách rành mạch các dòng thu. Hậu quả nghiêm trọng có thể phải đền tiền.
2.3 Quản lí hướng dẫn viên du lịch
Một công ty du dịch lớn luôn có đội ngũ hướng dẫn viên đông đảo. Có thể là nguồn lựa của công ty, có thể là thuê ngoài. Các hướng dẫn viên cũng không dẫn tour với số lượng như nhau. Việc quản lí cũng gặp nhiều khó khăn, khó tính lương. Vì thế quy trình quản lí du lịch cần có hệ thống quản lí thật rõ ràng. Đảm bảo phân chia công bằng tour cho các hướng dẫn viên, tính lương theo hoa hồng…
2.4 Theo dõi, quản lí quy trình vận hành
Quy trình vận hành du lịch rất đa dạng. Quá trình quản lí cũng không tránh khỏi phải gặp nhiều sự cố. Chẳng hạn như tour đến điểm du lịch nhưng chính quyền không cho phép tham quan. Lý do là doanh nghiệp chưa xin giấy phép và thủ tục chưa hoàn chỉnh. Các doanh nghiệp du lịch chưa tối ưu hóa được quy trình vận hành.
Vì thế gặp trở ngại trong quá trình phân bổ tour cho khách tham quan. Để có được quy trình vận hành rõ ràng, giúp khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Quy trình quản lí lữ hành phải được thực hiện đúng cách
- Xin phép chính quyền về khai thác địa điểm
- Đặt lịch trước
- Thiết kế tour du lịch hợp lý
- Làm việc, hợp tác cùng các đối tác liên quan
- Triển khai tour du lịch
- Xử lý một số vấn đề phát sinh sau tour…
3. Cơ hội phát triển cho vị trí quản lí du lịch trong tương lai là gì?
Nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ cho Ngành Du lịch hiện nay đang thiếu hụt trầm trọng do ảnh hưởng hậu đại dịch covid 19. Vì vậy tiềm năng phát triển ngành lữ hành trong tương lai là rất lớn. Nếu trở thành nhà quản lý giỏi, bạn sẽ nhận được nhiều đãi ngộ hấp dẫn. Mức lương cho ngành quản lí rất cao, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho vị trí của bạn.
Nhà quản lí được làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp. Được trải nghiệm các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng quản lý toàn diện. Trên tất cả là tạo cơ hội để đi đến những công ty du lịch lớn với mức thu nhập hấp dẫn.
4. Giải pháp công nghệ giúp quản lí du lịch hiệu quả hơn
Travelopia là một phần mềm quản trị nội bộ toàn diện cho doanh nghiệp lữ hành, có thể tích hợp tất cả hoạt động nghiệp vụ của các bộ phận trong một hệ thống phần mềm chung.
Travelopia giúp giải quyết 99% vấn đề các doanh nghiệp Du lịch Lữ hành gặp phải đồng thời quản lý chính xác, chặt chẽ giữa các thông tin và nguồn tài nguyên đa kênh, hạn chế tối đa rủi ro từ đó đem lại lợi nhuận vượt bậc cho doanh nghiệp.
So với cách quản lí du lịch truyền thống, hệ thống All In One của Travelopia không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành mà còn xây dựng môi trường làm việc thông minh và tối ưu nhất.
Tùy theo đặc thù quy mô và ngân sách, doanh nghiệp có thể lựa chọn phần mềm quản trị cho phù hợp với mình nhất. Travelopia là đơn vị cung cấp giải pháp quản trị nội bộ dành riêng cho doanh nghiệp lữ hành với các tính năng như:
- Quản lý đồng bộ đa kênh trên 1 màn hình
- Quản lý thông tin khách hàng và lịch sử giao dịch
- Quản lý đơn hàng theo thời gian thực
- Xuất danh sách booking và khách hàng tự động
- Quản lý công nợ,..
Ngoài ra Travelopia còn cung cấp một số dịch vụ marketing như:
- Phân tích phát triển website sẵn có của doanh nghiệp
- Thiết kế website
- Xây dựng chiến lược marketing phù hợp với từng doanh nghiệp
Nếu bạn đang quan tâm đến giải pháp này, vui lòng liên hệ chúng tôi qua website https://travelopia.vn để được tư vấn chuyên sâu.
Xem thêm: