Mục lục bài viết
Bảo trì phần mềm là một khái niệm khá mới với người dùng, tuy vậy nó đang quyết định hơn 70% thời gian tồn tại của một phần mềm. Bảo trì phần mềm là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy, mời các bạn hãy đọc bài dưới đây.
1. Bảo trì phần mềm là gì?
Bảo trì phần mềm đó là điều chỉnh các lỗi mà chưa được phát hiện trong giai đoạn xây dựng hoặc trong quá trình sử dụng phần mềm có nhiều thay đổi, nâng cấp tính năng sử dụng và an toàn vận hành của phần mềm. Việc bảo trì phần mềm định kỳ chiếm tới 65- 75% công sức trong chu kỳ sống của một phần mềm.
Quá trình phát triển phần mềm bao gồm rất nhiều giai đoạn: thu thập yêu cầu, phân tích, thiết kế, xây dựng, kiểm tra, triển khai và bảo trì phần mềm. Nhiệm vụ của giai đoạn bảo trì phần mềm là giữ cho phần mềm được cập nhật khi môi trường thay đổi và yêu cầu người sử dụng thay đổi.
Sửa lại cho đúng (corrective): là việc sửa các lỗi hoặc hỏng hóc phát sinh. Các lỗi này có thể do lỗi thiết kế, lỗi logic hoặc lỗi coding sản phẩm. Ngoài ra, các lỗi cũng có thể do quá trình xử lý dữ liệu, hoặc hoạt động của hệ thống.
2. Bảo trì phần mềm là làm gì?
Thích ứng (adaptative): là việc chỉnh sửa phần mềm cho phù hợp với môi trường đã thay đổi của sản phẩm. Môi trường ở đây có nghĩa là tất các yếu tố bên ngoài sản phẩm như quy tắc kinh doanh, luật pháp, phương thức làm việc,…
Hoàn thiện: chỉnh sửa để đáp ứng các yêu cầu mới hoặc thay đổi của người sử dụng. Loại này tập trung vào nâng cao chức năng của hệ thống, hoặc các hoạt động tăng cường hiệu năng của hệ thống, hoặc đơn giản là cải thiện giao diện. Nguyên nhân là với một phần mềm thành công, người sử dụng sẽ bắt đầu khám phá những yêu cầu mới, ngoài yêu cầu mà họ đã đề ra ban đầu, do đó, cần cải tiến các chức năng.
Bảo vệ (preventive): mục đích là làm hệ thống dễ dàng bảo trì hơn trong những lần tiếp theo.
3. Tại sao cần phải bảo trì phần mềm định kỳ?
Sử dụng phần mềm không bị gián đoạn: Thử nghĩ một ví dụ nhỏ thôi, chiếc điện thoại đang dùng bị hết pin chắc hẳn sẽ khiến chúng ta bực mình. Khi phần mềm đến giai đoạn bảo trì cũng vậy, không thể nói phần mềm “hết pin” được, nhưng việc định kỳ để kiểm tra lỗi và khắc phục là điều cần phải làm, có như vậy mới tránh được các rủi ro.
Rút ngắn tối đa thời gian phần mềm hỏng hóc, ngưng hoạt động, đồng thời giảm thiểu chi phí bảo trì. Trước khi hết hạn bảo hành phần mềm, bạn nên chuẩn bị cho việc bảo trì, bởi lẽ việc bảo trì sớm cũng như việc bạn phát hiện bệnh sớm, nhờ đó mà sửa chữa kịp thời hay nâng cấp phần mềm nhằm đảm bảo duy trì phần mềm chạy ổn định. Việc bảo trì nên thực hiện tối thiểu 1 lần/ 1 năm.
Duy trì độ an toàn, bảo mật của phần mềm. Chắc các bạn đã từng nghe qua, dù là công nghệ tiên tiến đến mấy thì cũng có những lúc sẽ có lỗ hổng. Dù hiện đại nhưng suy cho cùng thì vẫn là máy móc, mà máy móc thì cần phải được bảo trì, sửa chữa và nâng cấp để hoạt động được tốt. Ở lĩnh vực phần mềm, việc bảo trì lại càng cần được đề cao vì lượng dữ liệu lớn, độ bảo mật và an toàn cần được duy trì.
4. Tầm quan trọng của việc bảo trì phần mềm
Bảo trì phần mềm là một công việc vô cùng quan trọng. Nhờ công việc này mà chúng ta có thể phát hiện ra những lỗi hư hỏng, trục trặc, sai sót,… của phần mềm, từ đó đưa ra những phương pháp hiệu quả để giải quyết và khắc phục sự cố.
Việc bảo trì phần mềm định kỳ giúp doanh nghiệp đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả của các ứng dụng và hệ thống phần mềm. Quá trình bảo trì bao gồm việc kiểm tra và đánh giá tình trạng hoạt động của phần mềm, cập nhật phiên bản mới, kiểm tra và khắc phục sự cố, và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động.
Ngoài ra, việc bảo trì phần mềm còn giúp doanh nghiệp phát hiện kịp thời các vấn đề tiềm ẩn và ngăn ngừa các sự cố có thể xảy ra, giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa và thời gian ngừng hoạt động.
5. Chi phí cho bảo trì phần mềm
Chi phí bảo trì phần mềm không hề rẻ. Tuy nhiên, so với những lợi ích mà công việc này mang lại cho chúng ta, thì mức giá này hoàn toàn hợp lý. Nếu như không tiến hành bảo trì thường xuyên, phần mềm có thể gặp phải những lỗi sai sót, hư hỏng và gây ra những thiệt hại còn lớn hơn gấp nhiều lần so với chi phí bỏ ra cho công việc bảo trì.
Với những kiến thức cơ bản về bảo trì phần mềm ở trên, các doanh nghiệp đã có thể hiểu biết sâu hơn về tầm quan trọng của bảo trì phần mềm. Việc bảo trì phần mềm định kỳ sẽ giúp cho hoạt động của doanh nghiệp ổn định hơn, do đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí do quá trình gián đoạn/ lỗi của phần mềm gây nên.
Bài viết liên quan: