Top 6 kênh bán tour du lịch online hiệu quả nhất hiện nay!

ban-tour-du-lich-online

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, việc bán tour du lịch trực tuyến đang dần trở thành xu hướng mới của ngành du lịch. Theo nghiên cứu mới nhất, có khoảng hơn 80% tổng dân số sử dụng internet để tìm kiếm thông tin về các tour du lịch. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc có một chiến lược bán tour du lịch online hiệu quả để thu hút khách hàng và tăng doanh thu cho công ty.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các cách bán tour du lịch online hiệu quả và 5 kênh bán tour du lịch hiệu quả nhất năm 2024 mà Travelopia muốn chia sẻ đến bạn.

1. Bán tour du lịch online liệu có hiệu quả ở thời điểm này không?

Khi mà internet đang phủ sóng toàn cầu thì quá trình bán tour online diễn ra cực kỳ hiệu quả. Thay vì bán tour theo cách truyền thống, các doanh nghiệp cần nắm bắt và tận dụng việc bán tour online.

ban-tour-du-lich-online
Bán hàng online đang dần phủ sóng toàn cầu

Trong kinh doanh, đặc biệt là ngành du lịch, bạn không thể chỉ ngồi chờ khách hàng tìm đến. Internet đã tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho công ty du lịch. Doanh nghiệp sẽ không được bỏ qua nhiều công sức cũng như tốn kém quá nhiều chi phí cho đội ngũ tìm kiếm khách hàng.

Thay vào đó, các công ty nên tích cực đẩy mạnh các kênh bán hàng du lịch trực tuyến, thu hút và khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.

2. Cách bán tour du lịch online hiệu quả nhất hiện nay

2.1. Thiết kế website

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng hiểu được tầm quan trọng của website, đây là một vũ khí sắc bén giúp quảng bá và tiếp cận khách hàng hiệu quả cho các công ty du lịch hiện nay.

Nếu trong thực tế, cửa hàng, trụ sở làm việc, văn phòng là bộ mặt của doanh nghiệp thì trên môi trường Internet, website lại chính là “văn phòng ảo”, đồng thời là hình ảnh của toàn công ty du lịch.

Do đó, việc thiết kế một website theo yêu cầu là cần thiết, để giới thiệu doanh nghiệp, tăng sự nhận diện thương hiệu, chốt dịch vụ tour du lịch thông qua website, chăm sóc khách hàng hiệu quả đồng thời làm nền tảng của các kênh Marketing online khác.

2.2. Tối ưu hóa website

Tối ưu website hiệu quả là một quá trình thực hiện nhiều phương pháp tổng hợp để nâng cao chất lượng, thứ hàng website nhằm mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người dùng. Để đưa website vào top tìm kiếm thì doanh nghiệp cần phải tối ưu hóa hay còn được gọi là SEO.

SEO không chỉ là xây dựng một website thân thiện với công cụ tìm kiếm, mà còn là việc tạo dựng website tối ưu hóa cho người truy cập. Để SEO tốt, bạn không chỉ dừng ở việc nghiên cứu và áp dụng những từ khoá để có thể cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google, mà còn phải tối ưu website ngay từ khâu hosting, domain, giao diện…

2.3. Quảng cáo trên mạng xã hội

Mạng xã hội là nền tảng quảng cáo hiệu quả thứ hai sau công cụ tìm kiếm nhờ nhiều tính năng tuyệt vời cũng như hiệu quả lan tỏa mạnh mẽ của chúng. Bạn dễ dàng sàng lọc những đối tượng người dùng bạn muốn tiếp cận bằng các điều kiện như: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, đặc điểm hành vi…

ban-tour-du-lich-online
Các doanh nghiệp đầu tư lớn vào quảng cáo mạng xã hội

Quảng cáo thông qua mạng xã hội sẽ giúp công ty du lịch của bạn đẩy mạnh trong các thị trường ngách vì bạn có thể tối ưu hóa đối tượng khách hàng của mình một cách triệt để. Đồng thời cách này sẽ cộng hưởng với website, góp phần tăng trưởng website bằng cách tăng lượng truy cập bằng cách dẫn link. Từ đó, nó tăng tỷ lệ khách chốt dịch vụ.

2.4. Đa dạng nội dung truyền tải

Du lịch là một ngành xem trọng yếu tố trải nghiệm khách hàng rất cao. Để tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, nội dung mà doanh nghiệp cung cấp hay và cần thiết thôi là chưa đủ. Bạn phải đảm bảo sao cho những nội dung ấy thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng, bằng việc đa dạng hóa từ hình thức cho đến nội dung.

Bạn có thể luân phiên sử dụng hình ảnh, video, infographic, quiz…để thể hiện nội dung cần thiết. Bên cạnh đó, tính chất nội dung trên website cũng như các kênh khác của công ty cần phải được nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng, sao cho đúng thứ mà người xem quan tâm. Hãy nên nhớ rằng “Content is King”, do đó việc đầu tư vào nội dung là luôn đúng đắn.

2.5. Chăm sóc khách hàng trực tiếp qua website

Chăm sóc khách hàng online thông qua website doanh nghiệp đang là xu hướng tất yếu, nhất là đối với những ngành dịch vụ. Khách hàng luôn có nhu cầu tư vấn hay yêu cầu hỗ trợ mọi lúc mọi nơi, việc xây dựng hệ thống trực tuyến online, luôn có nhân viên chăm sóc khách hàng mọi lúc mọi nơi sẽ khiến cho khách hàng hài lòng, tỷ lệ sử dụng dịch vụ cũng như giới thiệu, truyền miệng sẽ cao hơn, tăng tỷ lệ khách hàng trung thành.

ban-tour-du-lich-online
Chăm sóc khách hàng online là xu hướng tất yếu

Việc chăm sóc khách hàng trực tiếp thông qua website cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều khoản phí khác nhau như phí giao dịch (phí di chuyển đến tận nơi làm việc của khách hàng hoặc nhà riêng…), phí nhân sự (1 người chăm sóc nhiều khách hàng vào 1 thời điểm chỉ thông qua nền tảng chat trực tuyến trên website…).

2.6. Lên và triển khai chiến dịch

Để tăng doanh thu bán tour du lịch đòi hỏi bạn cần phải xây dựng và triển khai một chiến dịch để thu hút khách hàng. Khi bắt đầu lên một chiến dịch nào đó bạn cần phải trả lời được các câu hỏi như “tại sao phải dùng facebook?”, “bán tour trên facebook như thế nào?”, “facebook thực sự hợp với ngành nghề của bạn không?”, “chỉ số đo lường kết quả hoạt động là gì?”, “khách hàng của bạn là ai?”…

Nếu bạn trả lời được các câu hỏi này thì bạn đã sẵn sàng triển khai chiến dịch của mình trên facebook được rồi đó

2.7. Sử dụng nhiều hình ảnh ấn tượng

Hình ảnh đẹp và chất lượng chính là yếu tố quan trọng thu hút khách hàng của bạn. Thử nghỉ xem một người đang có ý định du lịch một địa điểm nào đó, họ tìm kiếm thông tin và vào website của bạn, mọi thứ đều hoàn hảo cho tới khi hình ảnh không được rõ nét, ít và hiếm hoi những cảnh đẹp thì chắc hẳn khách du lịch sẽ không hứng thú nữa.

Chính vì vậy bạn phải thường xuyên cập nhật các hình ảnh đẹp và phù hợp với để tăng sự thiện cảm của khách hàng đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong lĩnh vực kinh doanh du lịch.

3. Top 6 kênh bán tour online hiệu quả dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất

3.1. Google

ban-tour-du-lich-online
Lợi ích mà google mang lại là không hề nhỏ

Đầu tiên phải nhắc đến Google. Tính đến thời điểm hiện tại, Google vẫn là kênh bán tour hàng đầu và hiệu quả nhất. Thực tế, google đã giúp hàng trăm công ty du lịch ở Việt Nam thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả, thông qua công cụ Google Adwords, SEO từ khóa hay tiếp thị liên kết trên các trang blogs du lịch lớn. Với Google, khách hàng với xuất phát điểm là có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ nên chủ động tìm kiếm, như vậy tỉ lệ chuyển đổi rất cao!

Việc bán tour du lịch online trên google sẽ giúp các đơn vị du lịch tiếp cận với các khách hàng tiềm năng, tiếp cận khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp dựa trên kết quả tìm kiếm của người dùng.

3.2. Facebook

ban-tour-du-lich-online
Sử dụng chiến dịch facebook marketing cho hoạt động của doanh nghiệp

Tiếp theo là một kênh bán tour du lịch online mà bạn không thể quên đó là: Facebook. Không chỉ là một công cụ giúp mọi người kết nối với nhau mà facebook còn là công cụ quảng bá thương hiệu mạnh mẽ, kinh doanh hiệu quả các tour du lịch. Việc sử dụng tính năng quảng cáo của Facebook sẽ giúp cho thông tin về tour du lịch của công ty được lan truyền rộng rãi và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

Rất nhiều các page bán tour được thành lập, nhiều group du lịch ra đời và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Vì vậy, các đơn vị doanh nghiệp du lịch có thể quảng cáo các tour, thông tin khuyến mãi, tin tức du lịch …

3.3. Bán tour du lịch trên các sàn thương mại điện tử

Việc sử dụng bán tour du lịch, phòng khách sạn trên các sàn thương mại điện tử tuy không quá mạnh như những kênh trên, tuy nhiên vẫn mang lại cho doanh nghiệp những hiệu quả nhất định.

ban-tour-du-lich-online
Một số sản thương mại điện tử hot nhất hiện nay

 

Thông thường các doanh nghiệp sẽ quảng bá thông qua các sản phẩm khuyến mãi, deal hot trên các trang thương mại điện tử. Các đơn vị chỉ cần đăng ký gian hàng trên các sàn thương mại điện tử và đưa thông tin lên đó là được. Một số sàn thương mại điện tử phổ biến mà doanh nghiệp du lịch nên dùng hiện nay là: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo…

3.4. Youtube

Youtube là một trong những kênh quảng cáo hiệu quả và thu hút được nhiều khách hàng nhất hiện nay. Việc tạo ra các video giới thiệu về tour du lịch của công ty sẽ giúp cho thông tin được truyền tải một cách sinh động và chân thực hơn.

3.5. OTA (Online Travel Agent)

OTA (Online Travel Agent) là thuật ngữ dành riêng cho ngành du lịch – khách sạn, hay hiểu đơn giản đây là các sàn thương mại điện tử chuyên về du lịch như Agoda, Booking hay Expedia. Việc đăng ký và bán tour du lịch trên các OTA sẽ giúp cho công ty của bạn tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng quốc tế và tăng khả năng bán tour.

 

ban-tour-du-lich-online
OTA có sức ảnh hưởng đến ngành du lịch

Tại đây, khách hàng có thể tìm thấy các thông tin quan trọng mà du khách cần để đặt chỗ nghỉ tại khách sạn, homestay, resort… Với các doanh nghiệp về dịch vụ du lịch, khách sạn chỉ cần đăng ký thông tin khách sạn trên các website OTA để bán phòng. Khách sạn sẽ trả phí hoa hồng cho các OTA dựa trên các booking được đặt.

3.6. Instagram

Instagram là một trong những mạng xã hội phổ biến và được yêu thích bởi giới trẻ hiện nay. Việc sử dụng Instagram để quảng cáo tour du lịch sẽ giúp cho thông tin của công ty được tiếp cận với đối tượng khách hàng trẻ tuổi và có sở thích du lịch.

4. Làm sao để kinh doanh du lịch trực tuyến thành công?

4.1. Có một website tối ưu chuẩn SEO, chuyên nghiệp

Để thỏa mãn thị trường khách du lịch trực tuyến, bạn nên đầu tư cho doanh nghiệp của mình một trang web chuyên nghiệp. Doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào Website của bạn. Web là nơi bạn có thể trình bày đầy đủ thông tin về sản phẩm du lịch của mình  với chi phí thấp.

Nếu doanh nghiệp đủ khả năng và chuyên môn thì có thể tự xây dựng website du lịch cho chính mình. Tuy nhiên, để sở hữu một Website đặt tour du lịch chuẩn SEO và chuyên nghiệp, bạn nên tìm cho mình một đơn vị thiết kế website du lịch chuyên nghiệp.

4.2. Có phần đặt tour và thanh toán trực tiếp trên website

Trong những năm tới, thị trường du lịch trực tuyến sẽ có những bước tiến lớn. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn phải đáp ứng được các tùy chọn đặt tour của khách hàng.

ban-tour-du-lich-online
Những tính năng tiện ích sẽ mang lại trải nghiệm hài lòng cho khách hàng

Một yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần thỏa mãn tiện ích khách hàng là thanh toán trực tuyến. Một số phương thức thanh toán trực tuyến bao gồm: thanh toán qua thẻ, chuyển khoản ngân hàng, thanh toán di động, lựa chọn thay thế quốc tế, ….Việc tích hợp càng nhiều phương thức thanh toán trực tuyến sẽ mở rộng thị trường khách hàng của doanh nghiệp.

4.3. Tích hợp Booking Engine

Bạn có thể sẽ thu được lợi nhuận từ việc bán tour thông qua việc liên kết với các bên thứ 3. Tuy nhiên, việc liên kết với đơn vị OTA có nhiều hạn chế như họ thường tính phí hoa hồng trên tổng chi phí cho mỗi lần bán, áp đặt nhiều điều khoản và điều kiện hạn chế.

ban-tour-du-lich-online
Sử dụng phần mềm tích hợp Booking Engine

Do vậy, giải pháp tối ưu hơn hết là cài đặt phần mềm đặt tour trực tuyến (Tour Booking Engine) ngay trên website của bạn.

Xem thêm: Booking Engine là gì? Vì sao cần tính năng này cho website du lịch?

4.4. Tích cực hoạt động trên mạng xã hội

Các phương tiện truyền thông xã hội như một nguồn thông tin du lịch chính thức, trong và sau chuyến đi. Vì vậy tận dụng tốt các kênh truyền thông xã hội cho phép bạn giao tiếp, kết nối và xây dựng các mối quan hệ với khách hàng. Một số kênh truyền thông xã hội mà doanh nghiệp có thể tận dụng là:

  • Facebook: tạo, giới thiệu, quảng bá và chia sẻ nội dung, tương tác với các khách hàng tiềm năng.
  • Instagram: để chia sẻ ảnh và video về điểm đến của bạn, cung cấp các trải nghiệm thú vị nhằm hấp dẫn, thu hút khách hàng quan tâm đến các tour du lịch.
  • Youtube: giới thiệu điểm đến một cách sống động thông qua video.

4.5. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

ban-tour-du-lich-online
Chất lượng dịch vụ khách hàng gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp

Nhũng đánh giá của khách hàng chính là những thông điệp truyền thông có sức mạnh nhất. Khách hàng càng có nhiều đánh giá tích cực về doanh nghiệp bạn thì chứng tỏ dịch vụ của bạn trong mắt họ thật tuyệt vời. Trên cơ sở đó, hãy khuyến khích khách hàng của bạn chia sẻ trải nghiệm trực tuyến tuyệt vời của họ.

4.6. Đem lại trải nghiệm trực tuyến tốt nhất

Rất ít khách hàng đủ kiên nhẫn chờ đợi nếu việc phản hồi thông tin thông qua website hoặc thông qua các trang mạng xã hội tốn kém quá nhiều thời gian.

Họ có thể đánh giá chất lượng trang web của bạn không tốt hoặc sẵn sàng rời bỏ doanh nghiệp của bạn. Có một mối tương quan mạnh mẽ quyết định tới thành công kinh doanh các tour của bạn đó là thời gian đáp ứng và hành vi tiêu dùng. Bạn trả lời càng nhanh, cơ hội bán được tour của bạn sẽ càng lớn.

4.7. Kết hợp với bloger, người review du lịch

Một trong những cách đưa sản phẩm du lịch của doanh nghiệp đến với khách hàng là cộng tác với các bên liên quan. Một bài viết quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến từ các blogger du lịch khác sẽ tạo được sự tin cậy hơn so với việc doanh nghiệp tự mình đăng các bài trên blog.

Việc hợp tác với các blog du lịch có thể làm tăng doanh số bán của doanh nghiệp bạn trong thị trường mục tiêu hiện tại cũng như tạo ra các cơ hội mới trong tương lai.

4.8. Nắm bắt và thích nghi kịp thời xu hướng mới

Công nghệ thay đổi không ngừng đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch cũng phải linh hoạt trong cập nhật các công nghệ mới.

ban-tour-du-lich-online
Nắm bắt xu hướng là yếu tố tất yếu của mỗi doanh nghiệp

Đầu tiên là thường xuyên theo dõi các xu hướng thiết kế website du lịch để kịp thời nâng cấp hoặc thay đổi khi cần thiết. Không ngừng tích hợp các tính năng hữu ích ngay trên website để phục vụ khách hàng nhanh và tiện lợi nhất.

5. Kết luận

Trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc bán tour du lịch online là một xu hướng không thể tránh khỏi trong ngành du lịch. Với sự cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp cần có một chiến lược bán tour du lịch online hiệu quả để thu hút khách hàng và tăng doanh thu.

Trên đây là một số cách bán tour du lịch online hiệu quả và 5 kênh bán tour du lịch hiệu quả nhất năm 2020 mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát triển doanh nghiệp du lịch của mình. Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm: