Mục lục bài viết
- 1. Landing page là gì?
- 2. Landing page và website có gì khác nhau?
- 3. Vai trò landing page trong marketing
- 4. Các bước thiết kế landing page cho chiến dịch
- 5. Một vài mẹo thiết kế và tối ưu landing page
- 5.1 Lựa chọn bảng màu
- 5.2 Chọn phông chữ
- 5.3 Tối ưu thiết kế footer
- 5.4 Form đăng ký đơn giản nhưng thu hút
- 5.5 Tiêu đề có chứa các từ hành động
- 5.6 Chèn call-to-action (CTA) đúng vị trí
- 5.7 Liệt kê các lợi ích có thể đạt được
- 5.8 Đảm bảo nút chia sẻ hiển thị rõ
- 5.9 Thân thiện với thiết bị di động
- 5.10 Cải thiện tốc độ tải trang
- 6. Lời kết
Trong các chiến dịch marketing, để tăng tỷ lệ chuyển đổi chúng ta thường được nghe các marketer nhắc đến cụm từ trang đích hay còn gọi là landing page. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu các khoản phí bán hàng mà landing page còn là cầu nối giúp doanh nghiệp đến gần hơn với những khách hàng tiềm năng.
Vậy Landing page là gì? Vai trò của landing page đối với marketing online. Hãy cùng Travelopia tìm hiểu trong bài viết sau.
1. Landing page là gì?
Landing page là gì? Có thể hình dung một cách đơn giản, landing page chính là một trang web đơn (microsite) và cũng có tên miền.
Tại đây khách hàng có thể tiếp cận được tất cả các thông tin quan trọng của sản phẩm như thiết kế, tính năng, điểm nổi bật, chương trình khuyến mãi….
Điều đặc biệt của landing page là khách hàng có thể đăng ký, mua bán nhanh chóng chỉ bằng 1 thao tác click trên landing page
2. Landing page và website có gì khác nhau?
2.1 Số trang web và địa chỉ url của landing page và website
Landing page là một website độc lập và chỉ có duy nhất một địa chỉ url là website, trong khi website lại bao gồm nhiều liên kết, mỗi trang lại có một địa chỉ url khác nhau.
Website thường chứa đựng nhiều yếu tố gây sao nhãng khiến khách hàng không tập trung vào hành động mà dễ bị kéo theo các trang khác trên website. Đây được xem là một trong những yếu tố khác biệt lớn nhất giữa Landing page và website.
2.2 Giao diện Landing Page và website
Landing Page chỉ có một trang duy nhất nên giao diện và hình thức được luôn được thiết kế tối ưu và tạo dấu ấn riêng biệt với khách hàng để phục vụ mục đích tạo ra chuyển đổi.
Còn xét về giao diện của website, tất nhiên, website sẽ có giao diện phức tạp và được cấu thành bởi nhiều trang khác nhau. Do đó trước khi xây dựng website, doanh nghiệp cần nghiên cứu nhiều yếu tố để có được một website hoàn chỉnh. Không chỉ đẹp về mặt hình thức mà giao diện website còn cần phải đáp ứng tốt mục đích sử dụng.
2.3 Mục đích sử dụng landing page và website
Website là kênh thông tin chính thức của doanh nghiệp, chứa các thông tin về công ty, tầm nhìn, sứ mệnh cũng như các bài viết chia sẻ kiến thức hữu ích trên trang blog của website.
Trong khi đó, landing page chỉ tập trung vào mục đích duy nhất là dẫn dắt và thuyết phục khách hàng thực hiện hành vi chuyển đổi như đăng ký tư vấn, mua hàng, tham dự sự kiện…
Do đó tùy thuộc vào mục đích sử dụng của từng chiến dịch marketing, marketers sẽ sử dụng landing page hay website làm địa chỉ tạo liên kết chuyển đổi.
3. Vai trò landing page trong marketing
3.1 Landing page giúp tăng chuyển đổi
Landing Page là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông. Nó tạo sự thích thú cho đối tượng truyền thông và thu thập được thông tin của họ. Đặc biệt với chiến lược Social Media, Landing Page sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc thu thập thông tin người quan tâm.
3.2 Landing page cung cấp thêm insight
Dựa trên thông tin thu thập được thông qua landing page bạn sẽ xác định insight khách hàng. Từ đó, việc tạo ra landing page mới, chiến dịch truyền thông mới hay chương trình ưu đãi, xây dựng sơ đồ quy trình chăm sóc khách hàng được hoàn thiện tốt hơn.
3.3 Landing page giúp thu thập email khách hàng
Landing page giúp doanh nghiệp thu thập email của khách hàng được tự nhiên hơn. Từ đó, việc xây dựng cơ sở dữ liệu (database) để phục vụ cho các chương trình truyền thông sau. Với nhân viên Marketing, những email thu thập được từ Landing Page là nguồn khách hàng tốt để doanh nghiệp mở rộng đối tượng truyền thông.
3.4 Tạo ra hình thức quảng cáo mới
Khi doanh nghiệp muốn quảng bá một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu mới của doanh nghiệp trên thị trường, Landing Page là không thể thiếu. Hiệu quả mà landing page mang lại trong giai đoạn này cũng cao hơn hình thức quảng cáo để truyền thông, tiếp cận khách hàng. Một landing page với thông điệp chính sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc.
3.5 Landing page cho phép đo lường các chỉ số
Những chỉ số quan trọng và cần thiết đối với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp có thể đo lường được khi sử dụng landing page. Dựa trên những chỉ số thu thập được có thể xác định hiệu suất của chiến dịch Marketing, giúp tăng hiệu xuất bán hàng. Và đặc biệt bạn có thể đo lường được mức độ hiệu quả của từng kênh truyền thông.
3.6 Tăng giá trị thương hiệu và tạo thiện cảm
Doanh nghiệp còn có thể thay đổi thiết kế landing page để tối đa sự thân thiện với người dùng. Nội dung trên landing page đem đến cho đối tượng tiếp nhận những trải nghiệm thú vị. Nhờ vậy, landing page giúp tăng tính chuyển đổi, định hướng hành động cho người dùng.
4. Các bước thiết kế landing page cho chiến dịch
4.1 Xác định chính xác mục tiêu
Xác định mục tiêu trước khi xây dựng landing lage sẽ giúp bạn biết mình cần làm gì, đối tượng là ai để không đi lệch hướng trong suốt quá trình thực hiện. Với từng mục tiêu, từng giai đoạn, cách thức triển khai cũng có sự khác biệt. Sau khi đã xác định được mục tiêu việc chọn ra loại landing page cho phù hợp cũng dễ dàng hơn.
4.2 Thực hiện xây dựng landing page
Khi xây dựng landing page cần chú ý đến việc lập kế hoạch. Kế hoạch cũng là cách để người thực hiện Landing Page chuẩn bị trước những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình xây dựng.
Dựa trên landing page không chỉ giúp giải quyết vấn đề phát sinh mà còn nắm chắc điểm mấu chốt khi muốn nâng cấp, cải thiện một phân đoạn nào đó trong quá trình xây dựng landing page.
Từ đó, tăng tỷ lệ thành công khi sử dụng landing page trong cách chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.
4.3 Tiến hành kéo traffic cho landing page
Một số cách kéo traffic cho landing page như quảng cáo, Email Marketing, Content Marketing, Social Media. Bằng cách trả phí hay miễn phí để giúp landing page được nhiều người nhìn thấy hơn.
Lưu ý khi tiến hành kéo traffic cần chuẩn bị danh sách email, nội dung, hình thức phù hợp để thu hút đúng nhóm đối tượng người dùng tiềm năng. Như vậy, việc người đọc mới đi đến trang của bạn và ở lại tìm hiểu nó.
4.4 Thu thập thông tin khách hàng thử nghiệm
Việc thu thập thông tin khách hàng là điều không thể thiếu trong quá trình tạo dựng và tối ưu landing page. Không phải thông tin nào cũng cần thiết và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp.
Vì vậy, bạn chỉ nên đề xuất những thông tin cơ bản để người dùng cảm thấy thuận tiện khi điền. Và dữ liệu thu thập được đủ để sử dụng trong việc phát triển sản phẩm dịch vụ.
4.5 Tạo landing page từ phản hồi thu được
Cách để landing page hoạt động có hiệu quả nhất là nâng cấp nó lên sau khi nhận được phản hồi từ xung quanh. Thông thường, doanh nghiệp sẽ chạy nhiều Landing Page để tìm ra được trang hoạt động hiệu quả nhất.
Đừng ngần ngại việc thay đổi, nâng cấp hình thức và nội dung để tìm ra được Landing Page phù hợp nhất với doanh nghiệp và nhóm khách hàng. Thử nghiệm và so sánh là cách tốt nhất để tìm ra phiên bản Landing Page hoàn hảo.
4.6 Theo dõi landing page thường xuyên
Khi đã xây dựng một landing page đừng quên việc theo dõi nó. Theo dõi thường xuyên sẽ giúp bạn kịp thời nhìn thấy lỗi và khắc phục. Đối với những trang chạy thử nghiệm, việc theo dõi trong giai đoạn đầu là điều bắt buộc. Cập nhật biến động lượt truy cập mỗi ngày, kiểm tra chỉ số thường xuyên để sửa đổi cho phù hợp.
5. Một vài mẹo thiết kế và tối ưu landing page
5.1 Lựa chọn bảng màu
Màu sắc là yếu tố tác động nhiều đến cảm xúc của khách hàng. Hãy cân nhắc chọn kỹ trước để đem đến sự thống nhất cho Landing page của mình. Landing page cũng góp phần xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, nên dừng quên thêm màu sắc của doanh nghiệp để tạo ra sự kết nối.
5.2 Chọn phông chữ
Là nơi chứa nhiều thông tin và là phương tiện truyền tải, phông chữ rõ ràng, dễ đọc là rất cần thiết. Với những phần khác nhau, kích thước và định dạng có thể thay đổi để nhấn mạnh được nội dung cần chú ý. Đặc biệt, với tiêu đề hãy chắc rằng phông chữ đó tiếp cận được người đọc ngay từ lần đầu tiên.
Phần chân trang rất dễ bị bỏ quên, nhưng đây là phần không thể thiếu. Đây là bơi cung cấp thông tin doanh nghiệp, thông tin thương hiệu khi khách hàng quan tâm. Nếu bỏ qua phần chân trang thì có lẽ khách hàng cũng sẽ bỏ qua landing page của bạn. Tối ưu hình thức và nội dung của footer cũng là cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
5.4 Form đăng ký đơn giản nhưng thu hút
Đơn giản là yếu tố cần nhớ khi tạo form đăng ký. Dựa trên mục tiêu chuyển đổi để đề xuất ra nhưng đề mục trong form đăng ký. Đây cũng là một bước mà bạn cần làm đầu tiên để không đi sai hướng và thiếu tính nhất quán trong suốt quá trình xây dựng Landing page.
5.5 Tiêu đề có chứa các từ hành động
Tiêu đề là yếu tố thông tin đầu tiên mà người dùng tiếp cận khi truy cập vào landing page. Việc sử dụng thêm các từ hành động vào tiêu đề sẽ làm kích thích hành vi của người đọc, từ đó, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Một số từ hành động hay được sử dụng như miễn phí, ngay bây giờ, ngay hôm nay. Sự kết hợp giữa từ ngữ hành động và chất lượng thông điệp không chỉ tăng chuyển đổi mà còn giữ người dùng ở lại trên trang lâu hơn.
5.6 Chèn call-to-action (CTA) đúng vị trí
Việc sử dụng CTA tương đương với những từ ngữ hành động đặt trong tiêu đề. Tuy nhiên, CTA đứng một mình, được thiết kế nổi bật, có thể có hiệu ứng và là nơi điều hướng khách hàng trên trang. Yếu tố này quyết định ít nhiều đến tỷ lệ chuyển đổi bởi nếu nó mờ nhạt, người dùng không nhìn thấy thì khó để thu thập thông tin của khách hàng.
5.7 Liệt kê các lợi ích có thể đạt được
Lợi ích xuất phát từ việc sử dụng tính năng. Với mỗi nhu cầu, cũng một sản phẩm đem đến lợi ích khác nhau. Khi liệt kê hết những lợi ích, người dùng sẽ biết trước được sản phẩm có phù hợp hay không. Một Landing Page cung cấp đầy đủ thông tin mà người dùng quan tâm, chắc chắn là một trang hoạt động hiệu quả.
5.8 Đảm bảo nút chia sẻ hiển thị rõ
Chia sẻ là cách để đưa landing page tiếp cận được nhiều đối tượng hơn. Với một nút chia sẻ được thiết kế rõ ràng sẽ giúp người đọc có thể thực hiện thao tác ngày khi họ thấy landing page của bạn có điểm ấn tượng.
5.9 Thân thiện với thiết bị di động
Hầu hết người dùng hiện nay sử dụng điện thoại di động làm công cụ tiếp cận, theo dõi thông tin. Nhiều người bỏ qua yếu tố này không chỉ khiến cho người dùng cảm thấy khó chịu khi theo dõi mà còn dễ bị các công cụ tìm kiếm đánh giá thấp và khóc lên top.
5.10 Cải thiện tốc độ tải trang
Hầu hết người dùng sẽ thoát ra nếu website tải quá lâu và tạo ra ấn tượng không tốt đối với người dùng. Tương tự với việc thân thiện với thiết bị di động thì tốc độ tải trang cũng quyết định việc landing page có được lên top hay không.
6. Lời kết
Như vậy, Travelopia đã tìm hiểu và chia sẻ rất nhiều thông tin thú vị, hữu ích của landing page. Qua đó, bạn có thể thấy rằng, thiết kế landing page là một thành phần vô cùng quan trọng trong lĩnh vực marketing online, thương mại điện tử hiện nay. Nếu bạn muốn tham gia lĩnh vực vô cùng tiềm năng này thì chắc chắn tìm hiểu về landing page sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cho doanh nghiệp của bạn
Bài viết liên quan: