Mục lục bài viết
Với một nền kinh tế quan trọng về du lịch như hiện nay thì lữ hành đã trở thành khái niệm quen thuộc đối với nhiều người. Vậy công ty lữ hành là gì? công ty du lịch là gì? Để có câu trả lời hãy cùng Travelopia tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Công ty du lịch là gì?
1.1 Khái niệm
Công ty du lịch là đơn vị kinh doanh các chương trình du lịch của doanh nghiệp lữ hành, cung cấp thông tin và tư vấn cho khách du lịch về các chương trình du lịch của doanh nghiệp.
Nói một cách đơn giản, công ty du lịch là người bán dịch vụ du lịch cho người tiêu dùng thay mặt cho nhà cung cấp, cụ thể là công ty lữ hành.
1.2 Chức năng của công ty du lịch
Chức năng chính của công ty du lịch là kinh doanh các chương trình du lịch, cung cấp thông tin và tư vấn cho khách du lịch về các chương trình du lịch của các công ty lữ hành.
Họ thông báo cho người tiêu dùng về các thủ tục cần hoàn thành trước khi họ đi du lịch nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài, tư vấn và đưa ra đề nghị cá nhân phù hợp với mong đợi và sở thích của khách hàng.
2. Công ty lữ hành là gì?
2.1 Khái niệm
Công ty lữ hành là đơn vị kinh doanh nghĩ ra ý tưởng cho kỳ nghỉ, nghiên cứu ý tưởng, thiết kế nội dung và hành trình cho kỳ nghỉ, ký hợp đồng các dịch vụ cần thiết như: chỗ ở, phương tiện đi quay lại, hướng dẫn viên, nhà hàng, v.v. bán cho các đại lý du lịch hoặc trực tiếp cho du khách.
2.2 Chức năng của công ty du lịch
Trong lĩnh vực hoạt động, doanh nghiệp lữ hành thực hiện chức năng môi giới các dịch vụ trung gian, tổ chức sản xuất và khai thác các chương trình du lịch.
Công ty lữ hành là cầu nối giữa cung và cầu du lịch, thực hiện xây dựng các chương trình du lịch trọn gói phục vụ nhu cầu của khách hàng như dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển,…
2.3 Dịch vụ của công ty lữ hành cung cấp
Công ty lữ hành cung cấp các sản phẩm trung gian của các nhà cung cấp khác như: đặt chỗ, vé máy bay, phương tiện vận chuyển, đặt chỗ trong khách sạn, tư vấn du lịch,…
Ngoài ra công ty lữ hành cung cấp các chương trình du lịch trọn gói – mang tính đặc trưng cho hoạt động lữ hành du lịch.
3. Sự khác biệt của công ty du lịch và công ty lữ hành
3.1 Phạm vi cung cấp dịch vụ
Công ty lữ hành là đơn vị chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho các chuyến đi và các gói kỳ nghỉ. Họ bán sản phẩm mà chính họ tạo ra, không bán các gói của bất kỳ của doanh nghiệp nào khác.
Còn công ty du lịch cung cấp cho người tiêu dùng một loạt các gói kỳ nghỉ đã được tổ chức bởi một công ty lữ hành. Về lý thuyết, họ bán rất nhiều kỳ nghỉ khác nhau do nhiều công ty lữ hành khác nhau tổ chức.
3.2 Quan hệ với đối tác và nhà cung cấp
Công ty lữ hành là công ty làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ như nhà hàng, khách sạn,… để tập hợp các gói kỳ nghỉ theo nhu cầu của khách hàng.
Công ty du lịch mua các gói nghỉ dưỡng từ công ty lữ hành và bán lại cho khách hàng.
3.3 Phạm vi hoạt động
Công việc của công ty lữ hành bắt đầu khi một du khách bắt đầu kỳ nghỉ và kết thúc khi họ trở về nhà. Họ xử lý phương tiện vận chuyển, chỗ ở và bữa ăn của khách du lịch.
Còn công việc của công ty du lịch bắt đầu bằng việc thuyết phục một du khách chưa quyết định và kết thúc khi khách hàng bắt đầu kỳ nghỉ.
3.4 Lệ thuộc
Một công ty lữ hành làm việc độc lập. Họ có thể tạo ra các gói du lịch và tự tiếp thị chúng.
Trong khi đó, công ty du lịch không tạo ra các gói tour và không thể hoạt động nếu không có công ty lữ hành.
4. Lợi ích của công ty du lịch và công ty lữ hành mang lại
Trong bối cảnh thị trường du lịch phát triển như ngày hôm nay, hoạt động kinh doanh du lịch mang lại nhiều lợi ích cho khách du lịch, nhà cung ứng sản phẩm du lịch… Cụ thể như sau:
4.1 Lợi ích mang lại cho khách du lịch.
Đối với khách du lịch, các hoạt động của công ty du lịch lữ hành sẽ mang lại những lợi ích sau đây:
- Giúp du khách tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc tìm kiếm thông tin, tổ chức bố trí sắp xếp cho chuyến đi
- Giúp khách giảm bớt những khó khăn, trở ngại trong chuyến đi (ngôn ngữ, tiền tệ, phong tục tập quán…)
- Giúp khách an toàn, giảm thiểu bớt cảm nhận rủi ro trong chuyến đi
- Đáp ứng được các nhu cầu của khách trong chuyến đi về môi trường tự nhiên, dịch vụ cung ứng…
4.2 Lợi ích cho nhà cung cấp
- Đảm bảo nguồn khách thường xuyên, ổn định và chủ động trong kinh doanh
- Sử dụng nhà kinh doanh lữ hành để giới thiệu sản phẩm của mình, quảng cáo được đúng hướng
- Được chia sẻ rủi ro bởi các nhà kinh doanh lữ hành, tận dụng thương hiệu, uy tín của các nhà kinh doanh lữ hành để tiêu thụ sản phẩm
4.3 Lợi ích cho điểm đến
Tại điểm đến của chuyến đi, hoạt động kinh doanh du lịch mang lại những lợi ích sau:
- Tạo cơ hội cho người dân và chính quyền cơ cấu lại nền kinh tế
- Tạo công ăn việc làm
- Bảo tồn nền văn hóa địa phương và cảnh quan thiên nhiên
4.4 Lợi ích của nhà kinh doanh du lịch
Hoạt động kinh doanh du lịch mang lại cho các nhà kinh doanh những lợi ích sau:
- Thu lợi nhuận
- Nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp
- Tận dụng thương hiệu của các nhà cung cấp để tiêu thụ sản phẩm của mình.
5. Kết luận
Hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành góp phần quảng bá thông tin điểm đến cho du khách, tác động đến sự lựa chọn điểm đến của du khách và phối hợp với các dịch vụ khác (nhà hàng, khách sạn…) tạo thành “gói” sản phẩm du lịch.
Đồng thời, hoạt động của các công ty du lịch lữ hành không chỉ ảnh hưởng đến truyền thông, góp phần nâng cao chất lượng du lịch mà còn liên quan đến các vấn đề bảo tồn văn hóa, bảo vệ tài nguyên môi trường… Vì vậy, hoạt động của các doanh nghiệp du lịch lữ hành có tác động trực tiếp đến sự phát triển bền vững của du lịch.
Hy vọng với những gì mà Travelopia chia sẻ sẽ mang đến cho các bạn những tin tức và thông tin hữu ích về công ty du lịch – lữ hành.
Bài viết liên quan: