Chuyển đổi số ngành du lịch – Doanh nghiệp gặp khó khăn gì?

chuyen doi so nganh du lich

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sôi động, nền kinh tế số đang tạo động lực để thay đổi ngành du lịch, chuyển đổi số dần trở thành cách thức tương tác cũng như nâng cao trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.

1. Chuyển đổi số ngành du lịch là gì? Vì sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số?

1.1 Quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch là gì?

chuyen-doi-so-du-lich
Vì sao các doanh nghiệp du lịch cần chuyển số ?

Chuyển đổi số ngành du lịch là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu.

Chuyển đổi số trong du lịch không chỉ là một chiến lược tùy chọn, mà đang dần trở thành yếu tố tất yếu phải được thực hiện để có đủ sức cạnh tranh và đáp ứng sự phát triển không ngừng của nhu cầu khách hàng trong ngành du lịch.

1.2 Vì sao cần thực hiện chuyển đổi số trong ngành du lịch

Dưới đây là một số lý do tại sao cần chuyển đổi số trong ngành du lịch :

  • Đơn giản hóa việc quản lý nhân sự: Giúp các công ty lữ hành quản lý nhân sự một cách chặt chẽ. Thực hiện chuyển đổi số hỗ trợ gắn kết tất cả các nhân viên ở phòng ban khác nhau, giúp nhân viên tương tác nhiều hơn.
  • Tối ưu hóa công việc của nhân viên: Phần mềm quản lý thay thế con người, giúp doanh nghiệp tốn ít chi phí và nguồn nhân lực. Từ đó, nhân viên có nhiều thời gian tập trung khách hàng hiệu quả.
  • Nâng cao khả năng cạnh tranh: Nền tảng số hóa là điều kiện cần thiết để các công ty du lịch vận hành hiệu quả và chính xác. Doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số sẽ có sức cạnh tranh lớn hơn, thể hiện ở việc tương tác với khách hàng, chăm sóc khách hàng trực tiếp và từ xa, quy trình làm việc khoa học, nhanh gọn, hiệu suất cao,…

2. Những chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số ngành du lịch.

Chuyển đổi số trong ngành du lịch đã mang lại rất nhiều chuyển biến tích cực cụ thể như sau:

  • Tăng cường trải nghiệm khách hàng: Chuyển số trong ngành du lịch nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng những tiện ích tiện lợi và linh hoạt.
  • Nâng cao năng suất và hiệu quả: Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp du lịch lữ hành tối ưu hóa quản lý và vận hành, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Tăng cường tính cạnh tranh: Việc chuyển đổi số du lịch giúp doanh nghiệp tăng cường tính cạnh tranh. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các công nghệ mới nhất để nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

3. Khó khăn gặp phải khi chuyển đổi số ngành du lịch.

Chuyển đổi số là một chiến lược bắt buộc của doanh nghiệp để bắt kịp với sự thay đổi của môi trường kinh doanh đồng thời tăng cường lợi thế cạnh tranh.

chuyen-doi-so-nganh-du-lich
Thưởng thức vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long từ trên cao.

Mặc dù việc chuyển đổi số trong ngành du lịch đang mang lại nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng đặt ra nhiều khó khăn và thách thức cần được vượt qua. Một số khó khăn đó bao gồm:

  • Chi phí đầu tư: Chuyển đổi số đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư mạnh vào công nghệ mới và cơ sở hạ tầng. Điều này đòi hỏi chi phí lớn, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng tài chính để đầu tư.
  • An ninh thông tin: Quá trình chuyển đổi số đặt ra mối đe dọa về an ninh thông tin khi mà data của khách hàng được lưu trữ và xử lý trên nền tảng số. Vì vậy cần phải có biện pháp bảo mật thông tin để đảm bảo an toàn cho khách hàng.
  • Sự phụ thuộc vào công nghệ: Việc sử dụng công nghệ mới trong ngành du lịch có thể gặp các sự cố về kỹ thuật hoặc đường truyền Internet, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng đối với dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Khó khăn trong tư vấn khách hàng: Công nghệ mới có thể giúp khách hàng tự chủ động tìm hiểu thông tin và đặt dịch vụ du lịch, điều đó làm mất quá trình tư vấn trực tiếp từ người có chuyên môn cao đến khách hàng.
  • Thiếu nhân lực có kỹ năng: Để chuyển đổi số thành công cần phải có nguồn nhân lực giỏi, đội ngũ chuyên gia có năng lực về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, hệ thống đào tạo hiện nay của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều bất cập trong việc bắt kịp xu hướng ươm tạo nhân tài và phát triển nguồn nhân lực du lịch số.

4. Giải pháp cho doanh nghiệp du lịch khi áp dụng chuyển đổi số

Có thể thấy chuyển đổi số mang lại nhiều khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành, tuy nhiên Chuyển đổi số ngành du lịch không chỉ là một chiến lược tùy chọn, mà đang dần trở thành yếu tố tất yếu phải được thực hiện để có đủ sức cạnh tranh và đáp ứng sự phát triển không ngừng của nhu cầu khách hàng trong ngành du lịch.

Vì vậy việc áp dụng hệ thống quản lý khách hàng sẽ là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp một cách đáng kể:

  • Quản lý và sao lưu dữ liệu bao gồm thông tin, lịch sử giao dịch của khách hàng.
  • Quản lý kho hàng tập trung.
  • Báo cáo/phân tích số liệu về doanh thu và hiệu suất bán hàng theo thời gian thực.
  • Thiết lập hệ thống đa kênh trên cùng 1 nền tảng.
  • Quản lý các chiến lược Marketing và các dự án công việc, tài liệu.

5. Sử dụng phần mềm quản trị du lịch toàn diện cùng Travelopia

Đặc thù của những doanh nghiệp làm du lịch chính là phải quản trị một lượng lớn các dữ liệu lớn bao gồm thông tin về khách hàng, lịch sử giao dịch,… và phải lưu trữ chúng trong một thời gian dài. Việc quản lý các nhân viên và thông tin về những địa điểm du lịch chính là một nỗi lo lớn của các doanh nghiệp lữ hành.

Chuyen-doi-so-nganh-du-lich
Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch – Quản trị du lịch toàn diện.

Travelopia ra đời là giải pháp hữu hiệu dành cho các doanh nghiệp lữ hành có thể nắm bắt được tình hình hoạt động tổng thể của cả doanh nghiệp. Sử dụng phần mềm Travelopia sẽ đem lại những lợi ích cụ thể cho doanh nghiệp lữ hành như:

  • Quản lý thông tin khách hàng – đơn hàng – lịch sử giao dịch: Giúp doanh nghiệp lưu trữ tệp data khách hàng trên cùng nền tảng thống nhất với độ bảo mật cao.
  •  Liên thông dữ liệu phòng ban: Kết nối dữ liệu giữa các phòng ban với nhau.
  • Quản lý công nợ phải thu & trả : Cập nhật công nợ của khách hàng dựa theo thời gian gia hạn hợp đồng.
  • Tính năng quản lý tour, quản lý kho hàng: Giúp doanh nghiệp kiểm soát được quá trình vận hành đơn hàng, lịch sử giao để để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.
  • Tích hợp đa kênh: Tích hợp đa kênh bán hàng trên cùng 1 hệ thống.

Các hệ thống phần mềm này có thể đáp ứng mọi tác vụ cần trong hoạt động du lịch giúp các doanh nghiệp lữ hành dễ dàng trong việc quảng bá đa phương tiện, đa nền tảng,…

Để tìm hiểu kỹ hơn về tính năng quản trị khách hàng của Travelopia, vui lòng truy cập website https://travelopia.vn/ hoặc liên hệ hotline (+84) 24 3755 8989 để được chuyên gia tư vấn cụ thể.

Bài viết liên quan: