8 bí quyết Marketing du lịch thu hút khách hàng nhất! (Phần 1)

bi-quyet-marketing-phan-1

Du lịch là một trong số những ngành công nghiệp đóng góp lớn vào nền kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, marketing cho ngành này lại là một công việc khó khăn khi cạnh tranh khốc liệt, ROI (chỉ số tỷ suất hoàn vốn) thấp, nhiều yêu cầu đặc thù về hình ảnh, giao diện website du lịch v.v…

Bài viết này, Travelopia sẽ cung cấp cho bạn 8 bí kíp marketing du lịch hiệu quả.

1. Chỉ số tìm kiếm du lịch

Bí quyết marketing du lịch đầu tiền không thể không kể đến là chỉ số tìm kiếm du lịch. Để chuẩn bị cho chuyến du lịch, du khách thường lên kế hoạch từ sớm. Vì vậy, hãy cung cấp những ưu đãi hấp dẫn khách hàng đặt mua từ trước khi họ đi.

Để chuẩn bị cho chuyến du lịch, du khách thường lên kế hoạch từ sớm. Vì vậy, hãy cung cấp những ưu đãi hấp dẫn khách hàng đặt mua từ trước khi họ đi, cũng như những khách hàng quyết định vào phút cuối.

2. Hiểu được các giai đoạn du lịch của du khách

Thông thường, một khách hàng sẽ tương tác với hàng chục nhãn hàng khác nhau để tìm kiếm thông tin cho việc đi du lịch của họ.

bi-quyet-marketing-du-lich
4 giai đoạn trong hành trình du lịch của du khách

4 giai đoạn quan trọng cần lưu ý để thu hút khách hàng tốt nhất:

  • Mơ: mỗi kỳ nghỉ, chuyến đi được bắt đầu bằng giấc mơ, một đoạn clip trên TV, một poster về bãi biển xanh… tất cả đều có thể là nguồn cảm hứng cho chuyến đi.
  • Lập kế hoạch: sau khi mơ về chuyến du lịch, khách hàng thường sẽ bắt tay vào lập kế hoạch. Một nghiên cứu cho thấy, du khách sẽ truy cập khoảng 20 trang web để tìm khách sạn, booking tour du lịch (vậy làm thế nào để website du lịch của bạn trở nên nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh)
  • Booking: kế hoạch đã lập, tìm hiểu và lựa chọn được khách sạn sẽ lưu trú tiếp theo khách hàng sẽ tiến hành booking
  • Trải nghiệm & chia sẻ:  Bước trải nghiệm này, vai trò của nhân viên – người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng là vô cùng quan trọng ảnh hưởng tạo một trả nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Nếu khách hàng hài lòng với chuyến đi thì họ sẽ lan tỏa giá trị và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với công đồng.

Nhu cầu du lịch của du khách sẽ đến vào bất kỳ thời điểm nào. Nắm rõ 4 giai đoạn của hành trình lên kế hoạch du lịch và với tư cách là các marketer sẽ thực hiện truyền thông quảng cáo để tiếp cận khách hàng du lịch tiềm năng. Vì điều đó chắc chắn sẽ dẫn tới việc chuyển đổi thành khách hàng của bạn.

3. Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu là một trong những bí quyết marketing du lịch không thể bỏ qua. Một chiến dịch quảng cáo phải bắt đầu từ xác định chân dung khách hàng mục tiêu. Từ chính những mong muốn sẽ tạo ra những mẫu content quảng cáo nhắm vào cảm xúc để truyền đạt tới thị trường mục tiêu.

bi-quyet-marketing-du-lich
Xác định khách hàng mục tiêu để xây dựng nội dung phù hợp

Rõ ràng một chiến dịch quảng cáo phải bắt đầu từ việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu. Bắt đầu từ chính mong muốn của khách hàng mục tiêu để tạo ra những quảng cáo mang tính cảm xúc nhằm truyền đạt tới thị trường mục tiêu của bạn, từ đó giúp gia tăng số lượng người click và chuyển đổi.

4. Cho du khách những thứ họ muốn

Xác định được chân dung khách hàng mục tiêu, bạn cần phải tập trung tìm xem họ mong muốn và có nhu cầu những gì. Những thông điệp chiến dịch quảng cáo truyền đến những thông điệp rõ ràng rằng bạn có thứ khách hàng muốn. Tùy từng đối tượng khách hàng mà có thông điệp khác nhau.

Ví dụ: có người sở thích các hoạt động người trời, hay có người lại muốn có một chuyến du lịch nghỉ dưỡng,…

5. Đưa du khách đến nơi họ muốn

Mùa hè nắng nóng luôn là thời điểm cao điểm của mùa du lịch, các bãi biển, hòn đảo luôn là điểm du lịch thu hút nhất (Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long, Đà Nẵng,…). Ngoài ra, với các điểm du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… cũng thu hút một lượng lớn du khách Việt Nam.

Sau khi đã mơ về ý tưởng du lịch, du khách đã xác định được họ muốn đi đâu. Đây cũng là lúc các khách sạn có thể gợi ý về các gói du lịch cao cấp hơn. Hãy đưa du khách đến nơi họ muốn và cung cấp những ưu đãi tốt nhất để thu hút họ.

6. Cách du khách tìm kiếm thông tin du lịch

Có sự thay đổi liên tục giữa việc sử dụng di động hay máy tính để đặt chuyến du lịch. Đa số những người tìm kiếm trên thiết bị di động nhằm tìm kiếm ý tưởng và so sánh chi phí. Trong khi phần lớn những người tìm kiếm trên máy tính đã có nhu cầu cao, sẵn sàng hoặc gần sẵn sàng để thanh toán hoặc đặt chỗ.

bi-quyet-marketing-du-lich
Xu hướng tìm kiếm thông tin của khách hàng

Lựa chọn đúng đối tượng trên đúng thiết bị cho chiến dịch tiếp thị của bạn. Nội dung quảng cáo trên điện thoại của bạn cần khơi dậy cảm hứng cho du khách và tạo ra nhu cầu, từ đó có thể tạo ra chuyển đổi trên máy tính thông qua các chương trình ưu đãi của bạn.

7. Tiếp cận du khách đúng thời điểm

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ cho kế hoạch tiếp thị du lịch, giờ là lúc thích hợp nhất để giành được tình cảm, tâm trí và hầu bao của khách hàng. Tuy nhiên, tùy vào nơi mà du khách muốn tới cho chuyến du lịch thì thời điểm này sẽ thay đổi.

Hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn có một chiến lược giúp bạn luôn hiện diện trong mùa du lịch cao điểm. Nếu người tiêu dùng không biết bạn hoặc không thể dễ dàng tìm thấy bạn, họ không thể mua hàng của doanh nghiệp bạn.

8. Kết thúc bằng Remarketing

Để đi đến quyết định du lịch, khách hàng sẽ tiến hành tìm kiếm hàng trăm lượt và hàng trăng website du lịch. Lúc này, remarketing sẽ là lựa chọn hữu ích và đảm bảo việc khách hàng sẽ tương tác với thương hiệu của bạn không chỉ một lần.

bi-quyet-marketing-du-lich
Tầm quan trọng của remarketing

Ngoài ra, để marketing dịch vụ du lịch doanh nghiệp nên có một website xây dựng nội dung giúp khách hàng có thể tiếp cận những thông tin cần thiết.

Như vậy, Travelopia đã giới thiệu đến bạn vai trò nổi bật của marketing trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Mọi chiến dịch tiếp thị, quảng cáo muốn đạt hiệu quả đều phải xuất phát từ nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Hy vọng với 8 bí kíp marketing du lịch trên, các bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực du lịch sẽ có những chiến dịch marketing đạt kết quả cao nhất, có thể cạnh tranh và phát triển vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Bài viết liên quan: